Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เหนือฟ้ายังมีฟ้า





ผู้เขียนได้มีโอกาสนำ (ร่าง) โครงการแสดงปาฐกถาเกียรติยศ "การทำงานตามรอยพระบาท เพื่อประโยชน์ของปวงประชา" ไปกราบเรียนเชิญและรับข้อเสนอแนะนำต่อ ฯพณฯ ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ผ่านเลขานุการฯ ของท่านที่สำนักองคมนตรี (ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง) เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ตอนเช้าที่ผ่านมา ขณะที่เดินทางกลับอุบลราชธานีได้มีโอกาสถ่ายภาพท้องฟ้า ก็เลยคิดว่า น่าจะเขียนอะไรเกี่ยวกับฟ้า จึงเป็นที่มาของเรื่อง เหนือฟ้ายังมีฟ้า 

ขณะที่เราอยู่พื้นดินเรามองขึ้นไปยังท้องฟ้าเราก็จะเห็นฟ้านั้นมีความสวยงามมีเฆกหมอกที่งามตา แต่ถ้าหากเรามีโอกาสขึ้นไปบนฟ้าเราก็จะเห็นว่าเหนือท้องฟ้าที่เราเห็นนั้น ข้างบนก็ยังมีฟ้าอีกที่หนึ่ง (ดังรูปภาพดังกล่าวข้างต้น) ก็แสดงว่า ฟ้าที่เรามองเห็นจากข้างล่างพื้นดินนั้น หากไปดูบนฟ้าอีก (บนเครื่องบิน) ก็ยังมีฟ้าอีก ด้วยเหตุนี้ เห็นหรือยังครับว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้าจริงๆ (ไม่ใช่เหนือฟ้ามี  ไม้โท  "  ้  ") 

แต่จริงแล้ววันนี้ เรื่องเหนือฟ้ายังมีฟ้า ไม่ได้เกี่ยวกับกับเรื่องของฟ้าหรือเฆกสักเท่าไรนัก เพราะคำว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า โดยส่วนมากเรามักจะได้ยินจากการที่ ใครคนใดคนหนึ่งที่มีความสามารถ มีความเก่ง มีความดี แล้วปรากฏว่า มีอีกคนที่มีความสามารถมากกว่า เก่งกว่า ดีกว่า  เขาจึงเรียกว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า  ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว คำว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า มักจะถูกใช้กับเรื่องที่ดีๆ  ส่วนเรื่องที่ไม่ดี (หรือ ชั่ว) มักจะไม่ถูกใช้ว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า  (เพราะมีใครที่ทำชั่วแล้ว มีคนที่ทำชั่วกว่าเลวกว่า ถูกเรียกว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า อาจจะเป็นเพราะว่า ฟ้าเป็นของสูงก็ได้)  

คำว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เรามักจะได้ยินจากละครหรือภาพยนต์โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพยนต์จีนกำลังภายใน ที่กล่าวถึงการฝึกวิทยายุทธ์ให้มีความเก่งกาจสามารถที่จะหาใครเทียบได้ โดยผู้ที่ฝึกฝนนั้นจะต้องมีความขยันมานะอดทนเพื่อจะได้เป็นสุดยอดของจอมยุทธ (จอมยุทธจักร)  ซึ่งแน่นอนผู้ที่ฝึกฝนมีความมุ่งมั่นที่แท้จริงเพื่อจะได้มีเคล็ดวิชาที่ล้ำเลิศสุดยอดเพื่อเก่งกว่า ก็มักกล่าวกันว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า นั้นหมายความว่า ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่จะสุดยอดเก่งที่สุด ย่อมจะมีใครสักคนที่เก่งกว่าเรา เนื่องจากเขาเป็นคนที่อย่างที่บอกไปแล้ว คือ มีความตั้งใจจริง ขยัน มั่นเพียร อดทน เพื่อจะได้ถูกเรียกว่า เก่งกว่า ดีกว่า สุดยอดกว่า 

ที่นี่ เหนือฟ้ายังมีฟ้า ใช้ได้กับการทำงานได้หรือไม่ ผู้เขียนคิดว่าจะต้องใช้ได้อย่างแน่นอน เพราะเนื่องจากว่าถ้าหากมีคนใดในหน่วยงานที่เก่ง มีความดี มีความสามารถ  ถ้าหากสามารถทำได้ดีกว่า เก่งกว่า มีความดีกว่า ย่อมจะถูกเรียกว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า ได้เช่นกัน  ซึ่งตรงนี้เราจะต้องไปศึกษาว่าหน่วยงานใดเขามีดี เราก็ขอไปศึกษาดูงาน (บางครั้งอาจจะเรียกว่าหา Best Practice)  เมื่อเราไปดูเขาแล้ว เราก็กลับมาดูตัวเรา และพัฒนาปรับปรุง (ฝึกฝนวิทยายุทธ​ เพื่อให้มีเคล็ดวิชาที่สุดยอด) ให้ดีกว่าเขา  แล้วหน่วยงานของเราก็จะเป็น เหนือฟ้ายังมีฟ้า  ถ้าจะให้ดีเราก็ควรจะต้องศึกษาพัฒนาปรับปรุงตัวเราเองให้ดีอยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าเราไม่ทำอย่างนั้น  คนอื่นหน่วยงานอื่นก็จะเหนือกว่าเรา  

วันนี้ หากเราต้องการเหนือฟ้ายังมีฟ้า เราจะต้องพยายามฝึกฝน ตั้งใจ มุ่งมั่น อดทน ขยัน เพื่อจะได้เหนือคนอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา และเมื่อนั้น เราจะเป็นจอมยุทธผู้ยิ่งใหญ่ในยุทธจักร ที่มีเคล็ดพลังไหมฟ้า (กระบี่ไร้เทียมทาน)  ขอให้ทุกท่านโชคดี และมีฟ้าที่อยู่ต่ำกว่าท่านตลอดไป 

มนูญ​ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น