Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ฝัน

ฝัน เป็นสิ่งหนึ่งที่มนุษย์เราทุกคน ล้วนที่จะต้องประสบกับตัวตนเเอง บางท่านอาจจะฝันเป็นเรื่องเป็นราว บางท่านก็อาจจะมีความรู้สึกว่า มีความฝันเหมือนกันแต่จำความฝันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เป็นจริงสำหรับความฝัน คือ ไม่มีใครรู้กับตัวเรา ว่า ราฝันอย่างไร ตัวเราเองจะรู้ดีที่สุด ว่าความฝันที่เราฝันนั้น มันเป็นอย่างไร เพราะถ้าหากเราโกหกใคร ว่า ความฝันของเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ก็ไม่มีใครที่จะสามารถมาตรวจสอบความฝันของเราได้ ก็เพราะเนื่องจากการฝันดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่เรานอนหลับ (ซึ่งเราจะมักไม่ใช้คำว่า หลับนอน)

การฝันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานแล้ว หลายๆ ประเทศ หลายๆ สมัยตั้งแต่โบร่ำโบราณ ก็มักจะมีผู้ที่ทำนายฝัน ซึ่งแน่นอนการที่จะทำนายฝันได้นั้น ก็จะต้องมีการจัดเก็บข้อมูล หรือ ที่เรียกว่า สถิติ ที่เกี่ยวข้องกับความฝันในกรณีต่างๆ 

แต่บางครั้ง การฝัน ก็เป็นสิ่งที่ไม่ต้องนอนหลับ ก็มีความฝันได้ ซึ่งความฝันดังกล่าว จะถูกเรียกว่า ความคาดหวังในอนาคตกับสิ่งที่เราต้องการจะได้รับ ต้องการจะได้เป็น ดังนั้น การฝันดังกล่าวก็มักจะทำให้มนุษย์เรามีความสุขกับการฝันความฝันที่ตั้งไว้ บางคนก็มีความฝันที่สูงส่ง หรือ อาจจะเรียกว่า มีความฝันเกินความเป็นจริง การมีความฝันดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดี ที่ทำให้เราได้มีความตั้งมั่นตั้งใจว่าสักวันหนึ่ง เราจะต้องประสบความสำเร็จตามที่เราได้ตั้งความฝันไว้ ความฝันดังกล่าวช่วยทำให้เรามีความกระตือรือร้นในการฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ได้

สำหรับความฝันอันเกิดจากการนอนหลับนั้น บางคนเมื่อตื่นขึ้นมาก็อาจจะจำความฝันได้ บางคนก็ไม่อาจจะจำความฝันได้  บางคนก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง การจดจำความฝันได้นั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะอาจจะทำให้ผู้มีฝันได้รับทราบข้อมูลที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเองได้ บางคนถึงกับเอาความฝันไปเกี่ยวข้องกับการเสี่ยงโชค ซึ่งเราก็เห็นมาพอสมควรว่าความฝันทำให้บางคนนั้นร่ำรวยในพริบตาได้ 

กล่าวสำหรับคำที่เกี่ยวกับฝัน ผู้่อ่านคงจะเคยได้ยินคำว่า ฝันลมๆ แล้งๆ ฝันกลางวัน ซึ่งการฝันทั้งสองอย่างนั้น เป็นการแสดงถึงการคาดหวังหรือหวังอะไรที่ เป็นไปไม่ได้ หรือโอกาสที่จะเป็นจริงน้อยมากๆ  ที่นี้ กล่าวสำหรับฝัน ที่อาจจะเป็นจริงได้นั้น มีการนำวิชาการ ที่เรียกว่า สถิติ มาช่วยในการทำนายฝัน โดยเราจะเห็นว่ามีหนังสือมีตำราเกี่ยวกับการทำนายทายฝันอย่างมากมาย  แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนได้ประสบและเคยสอบถามกับผู้อื่นๆ ที่เป็นทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อนร่วมงาน ก็พบว่า มีฝันอย่างหนึ่งที่ หลายๆ ท่านอาจจะเคยฝัน นั่นก็คือ มีความฝันว่าจะสอบตก หรือ ไปสอบไม่ทัน ทำให้ไม่สามารถข้ามชั้นเรียนไปสู่ชั้นที่สูงกว่าเดิมได้ และโดยส่วนมากมักจะเป็นความฝันที่เหมือนเกิดขึ้นตอนประถม มัธยม หรือแม้กระทั่งอุดมศึกษา  ผู้เขียนก็ไม่ได้เป็นผู้ชำนาญในเรื่อง ทำนายทายฝันดังกล่าว แต่การฝันดังกล่าวนั้น มีผู้รู้ได้กล่าวว่า เป็นเรื่องของจิตสำนึก ข้อกังวล ที่ค้างคาอยู่ในใจ ในจิตของเรา มานานซะเหลือเกิน  การฝันว่า สอบตก หรือ สอบไม่ผ่าน ในตอนเด็กๆ ผู้ที่ฝันก็มักจะบอกตัวเองในฝันว่า มันไม่ใช่เรื่องจริง ตื่นจากฝันได้แล้ว แล้วรีบกลับมาสู่ความเป็นจริงในปัจจุบัน

นอกจากนั้น อาจจะมีหลายๆ ท่านที่เคยฝันว่า รองเท้าหาย รถหาย (หรือ สิ่งที่เป็นพาหนะที่จะพาเราไปที่ไหนหนตำบลใดที่เราต้องการ)  แสดงว่า ท่านมีเรื่องที่กังวลกับชีวิตความเจริญก้าวหน้าของตัวเอง ว่าจะสามารถเดินทางไปต่อ​ (เหมือนกับเดอร์สตาร์ จะไปต่อได้หรือไม่) ในหน้าที่การงาน ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ตลอดจนการเรียนหนังสือ หรือการประกอบอาชีพ  นั้นเป็นเพียงความคิดเห็นของผู้เขียนเท่านั้น อย่างไรก็ดี บางครั้ง ก็มีผู้คนเคยบอกว่า ฝันร้ายจะกลายเป็นดี เราก็คงจะไม่กังวลเกี่ยวกับความฝันของหาย รถหาย มากนัก เดี๋ยวจะทำให้เราเป็นทุกข์

สำหรับความฝัน หรือ ฝัน เป็นสิ่งที่หนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ใครที่มีอาการฝันทุกคืน หรือ ท่านใดไม่เคยฝันเลย ก็ไม่ต้องไปกังวลกับเรื่องความฝันของเรา ขอเพียงแต่เราทุกคนที่มีความฝันในเรื่องใดๆ ก็ขอเพียงแต่มีความตั้งใจ ตั้งจิต ตั้งมั่น ตั้งความหวังเพื่อจะเดินทางไปสู่ความฝัน (ความหวัง) ของเราด้วยความแน่วแน่ แล้วเขาจะเรียกว่า ฝันที่เป็นจริง  ด้วยเหตุนี้  เราทุกคนมาร่วมกับฝันในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเรา ต่อครอบครัว ต่อคนรัก ต่อชุมชน และประเทศชาติ   (ฝันให้ดี เป็นศรีแก่ชาติ ฝันอย่างฉลาด จะพาชาติเจริญ)

มนูญ​ ศรีวิรัตน์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น