Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ ระวังใหดีจะเปนบาป เมตตาจะพาตกเหว"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ  ระวังใหดีจะเปนบาป เมตตาจะพาตกเหว คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ดู่ สั้นๆ คือ "เมตตาจะพาตกเหว" ขอเชิญทุกท่านได้อ่านตามรูปภาพต่อไปนี้
“ใหระวังใหดีจะเปนบาป เปรียบเสมือนกับการจุดไฟไว ตรงกลางระหวางคนสองคน ถาเราเอาธรรมะไปชวนเขา เขา ไมเห็นดวย ปรามาสธรรมนี้ซึ่งเปนธรรมของพระพุทธเจา ก็เทากับเราเปนคนกอ แลวเขาเปนคนจุดไฟ... บาปทั้งคู เรียกวา เมตตาจะพาตกเหว” 

“เหมือนกับมีชายคนหนึ่งตกอยูในเหวลึก มีผูจะมาชวย คนที่ ๑ มีเมตตาจะมาชวย เอาเชือกดึงขึ้นจากเหว ดึงไมไหว จึงตกลงไปในเหวเหมือนกัน คนที่ ๒ มีกรุณามาชวยดึงอีก ก็ตกลงเหวอีก คนที่ ๓ มีมุทิตามาชวยดึงอีกก็พลาดตกเหวอีก เชนกัน คนที่ ๔ สุดทาย เปนผูมีอุเบกขาธรรม เห็นวาเหวนี้ลึก เกินกวากำลังของตนที่จะชวย ก็มิไดทำประการใดทั้งๆ ที่จิต ใจก็มีเมตตาธรรม ที่จะชวยเหลืออยู คนสุดทายนี้จึงรอดชีวิต จากการตกเหวตาม เพราะอุเบกขาธรรมนี้แล”


คติธรรมคำสอนของหลวงปู่ดู่ข้างต้นเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องสนใจให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าหากว่าพิจารณาให้ดีแล้ว ย่อมจะดีอย่างแน่นอน 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ต้องพิจารณา  ใช้เมตตาพาแก้ไข
ปัญหาเล็กหรือใหญ่  เมตตาไว้ให้มากมี

บางสิ่งต้องไตร่ตรอง  จิตจดจองมองให้ดี
เมตตาเป็นสิ่งดี  ให้พอดีมีต่อไป

ต้องอุเบกขาธรรม  ฝึกประจำนำเข้าใจ
เมตตาให้อภัย  ไม่เป็นภัยในทุกคน

พรหมวิหารสี่ข้อ  มีให้พอต่อกมล
ธรรมะมีมากล้น  เพื่อหลีกพ้นวนเวียนตาย

เมตตาธรรมนำสุข  ไม่มีทุกข์หญิงหรือชาย
เรื่องธรรมอย่าได้อาย  ยังไม่สายกายดับลง

อุเบกขาวางเฉย   ฝึกให้เคยพร้อมวางปลง
ทุกสิ่งไม่ยืนยง  จิตมั่นคงนิพพานเอย


ปภาวีร์ 
๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น