Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "แกนสำคัญของปฏิบัติธรร­ม- ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "แกนสำคัญของปฏิบัติธรร­ม- ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "แกนสำคัญของการปฏิบัติธรรม" ซึ่งสามารถรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 

https://www.youtube.com/watch?v=35i7EsFEPa4&nohtml5=False


จิต หรือที่เรียกว่าจิตใจ อันเป็นแกนสำคัญของการปฏิบัติธรรม สมาธิก็เป็นแกนสำคัญของปฏิบัติธรรม เพราะฉะนั้นในพระสูตรหนึ่งจึงได้มีแสดงไว้­ว่า สมาธิเป็นข้อหลัก ตรัสแสดงไว้เป็นอันดับ ๑ และตรัสแสดงว่ามรรคมีองค์ ๘ ข้ออื่นนั้นเป็นบริวาร หรือเป็นบริขารของสมาธิ อันแสดงว่าสมาธิเป็นแกนหรือเป็นหลักสำคัญข­องการปฏิบัติธรรม และสมาธินั้นก็คือจิตนั่นเอง

คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ฯ ข้างต้น เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เพราะเมื่อไหร่ที่เข้าถึงแกน คือ สมาธิ นั้นแล้วย่อมจะเกิดพลังในการจัดการในเรื่องต่างๆ  สมาธิ คือ จิต (จิตใจ) เป็น "แกน" อันสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะทำให้เราทุกคนสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในที่สุด 


และเป็นธรรมเนียมที่เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้


จิตใจแกนสำคัญ  ต่างเกี่ยวพันกันอย่างดี
สมาธิมากมี  ส่งผลดีมีประจำ

สงบนิ่งให้มาก  จิตสามารถมากจดจำ
คือปฏิบัติธรรม  สิ่งควรทำทุกเวลา

สมาธิข้อหลัก  ฝึกให้หนักรักทุกครา
เป็นแกนทรงคุณค่า  ต้องนำพาหาสู่ตน

ฝึกจิตสมาธิ  มีสติตั้งกมล
ต้องฝึกอย่างอดทน  เฉพาะคนสนให้มี

แกนหลักรักให้มาก ทำไม่ยากหากอยากมี
สมาธิสิ่งดี  นำชีวีดีแน่นอน

ทุกคนย่อมทำได้  เริ่มทันใดให้ได้ก่อน
สมาธิทุกตอน  จะได้พรถาวรเอย


ปภาวีร์ 
๑ สิงหาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น