Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "สมาธิคู่สติ- ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "สมาธิคู่สติ- ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "สมาธิและสตินี้ต้องอาศัยอยู่ด้วยกัน" ซึ่งสามารถรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 

https://www.youtube.com/watch?v=FYoBQxh8D-c&nohtml5=False


สมาธิและสตินี้ต้องอาศัยอยู่ด้วยกัน ก็เพราะว่าจิตจะกำหนดเป็นตัวสติ ก็ต้องมีสมาธิคือจิตต้องตั้งอยู่ อีกอย่างหนึ่งสมาธิก็ต้องมีสติ คือเพราะเหตุว่ามีสติกำหนดอยู่ จิตจึงตั้งอยู่กับความกำหนดนั้นได้ ถ้าไม่มีสติกำหนดอยู่ จิตก็ไม่มีที่ตั้ง เพราะว่าสตินั้นสร้างที่ตั้งให้แก่สมาธิ สมาธิอาศัยสติกำหนด จึงตั้งอยู่ได้ ก็เป็นอันว่า ทั้งสติและทั้งสมาธินี้ต้องอยู่ด้วยกัน แยกกันไม่ได้

คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ฯ ข้างต้นเป็นสิ่งที่เราทุกคนได้รู้จักเป็นอย่างดีในเรื่องของ "สมาธิ และ สติ" เพียงแต่ท่านใดจะสามารถมีสติมีสมาธิให้มากเท่านั้น ดังนั้น คงจะเป็นหน้าที่ของแต่ละท่านที่จะได้พิจารณาไตร่ตรองลองคิดให้ดีๆ ว่าตัวของเรานั้นมี "สติ สมาธิ" เป็นอย่างไร 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดเมตตากรุณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 

สองสิ่งอาศัยกัน  ต่างผูกพันต้องนำพา
จิตรู้ทุกเวลา  สิ่งตามมาหาสิ่งดี

ต้องดีมีสติ  สมาธิให้มากมี
กำหนดทุกนาที  หากไม่มีดีไม่ได้ 

สติต้องกำหนด  ธรรมปรากฏให้มากไว้
สมาธิตั้งไว้  นานเท่าไรใจได้ดี

สองสิ่งจริงอย่างเห็น  จิตบำเพ็ญเห็นทันที
แยกกันใครว่าดี   จะต้องมีดีคู่กัน

สติรู้ทุกตอน  กำหนดก่อนให้เร็วพลัน
สมาธิขยัน  ทำทุกวันสุขสันต์ใจ

จิตต้องมีที่ตั้ง  เกิดพลังสั่งทันใด
สมาธินานไว้  ธรรมยิ่งใหญ่ใจสุขเอย


ปภาวีร์ 
๒๔ กรกฏาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น