Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ซึ่งมีเป้าหมายคือนิพพานในที่สุด - ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ซึ่งมีเป้าหมายคือนิพพานในที่สุด - ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "เป้าหมายคือนิพพาน" ดูเพิ่มเติมจาก YouTube ต่อไปนี้
https://www.youtube.com/watch?v=62NFb1LJLjA&nohtml5=False



พระพุทธศาสนานั้น ตรัสสอนให้ละกิเลส ละตัณหา ละโลภ ละโกรธ ละหลง ซึ่งมีเป้าหมายคือนิพพานในที่สุด เพราะฉะนั้นต้องหมั่นพิจารณาดูตัวเองให้เห็น สัจจะคือความจริงอันนี้ ให้รู้จักดีจักชั่วอันมีขึ้นทันทีตามลำดับของการกระทำ ตั้งแต่เบื้องต้นเรื่อยขึ้นไป จนถึงขั้นมรรคผลนิพพานก็เช่นเดียวกัน ย่อมให้บังเกิดเป็นมรรคผล เป็นนิพานไปตามลำดับที่ปฏิบัติถึงขั้นถึงวาระ ทุกกาลทุกสมัย เมื่อครั้งพุทธกาลเป็นอย่างใด เดี๋ยวนี้ก็เป็นอย่างนั้น ธรรมะจึงเป็นอกาลิโกไม่ประกอบด้วยกาลเวลา

คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ฯ ข้างต้นเป็นควรจะต้องเป็นเป้าหมายของทุกคนทุกท่าน นั่นคือ "นิพพานในที่สุด"  แล้วจะทำอย่างไรที่เราทุกคนจะสามารถไปถึงจุดนั้นได้ ซึ่งต้องมีความเพียรเรียนรู้เข้าใจในธรรมะเป็นอย่างยิ่ง และยึดเป้าหมายให้คงมั่นตลอดเวลาด้วยสติ

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดพิจารณาด้วยความเมตตาเพื่อชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

เป้าหมายของชีวิต  จะต้องคิดติดในธรรม
มั่นท่องเป็นประจำ  พร้อมน้อมนำทำให้ดี

เป้าหมายคือนิพพาน  ทุกการงานสานทันที
จิตว่างสติมี  ชั่วหรือดีมีที่ตน

ทำดีตามลำดับ  จิตค่อยนับธรรมมากล้น
ธรรมได้สุขกมล  ไม่เวียนวนสับสนใจ

สัจจะคือความจริง  จิตต้องนิ่งอิงธรรมไว้
นิพพานงานยิ่งใหญ่  เพียรต่อไปใจอดทน

ชีวิตจิตคิดดี   ธรรมมากมีดีทุกคน
ต้องถึงขั้นมรรคผล  จะหลุดพ้นไม่วนเวียน

เป็นอกาลิโก  เก่งหรือโง่ธรรมต้องเรียน
ตัวเราต้องปรับเปลี่ยน  พร้อมพากเพียรเตือนตนเอย

ปภาวีร์
๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น