Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ สงบจิตของเรา"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ สงบจิตของเรา" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญสำคัญอย่างยิ่งที่ยิ่งจะต้องพิจารณากันว่าเป็น "เราจะหาความสงบของชีวิตได้อย่างไร" ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้ 

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นเป็นสิ่งที่เราสามารถจะทำได้ หากว่าเราต้องการความสงบของชีวิต เราก็เพียงอย่าไปสนใจในเรื่องใด อย่างที่หลวงพ่อจรัญได้เมตตาไว้ข้างต้น แล้วในที่สุด เราจะต้องพบกับความสงบของชีวิตอย่างแน่นอน

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

บวชเนกขัมมะ  จิตพบพระจะต้องดี
บวชจริงหรือบวชชี  เป็นเรื่องดีมีต่อตน

เนกขัมมปฏิบัติ  เงียบสงัดจัดมากล้น
สงบในกมล  ทุกเรื่องพ้นไม่สนใจ

สงบจิตของเรา  เรื่องของเขาเราห่างไกล
หนีพ้นไม่ใส่ใจ  คนว่าให้ไม่ได้ยิน

บางเรื่องเสียเวลา  ธรรมเข้าหาพาให้ชิน
สงบนอนนั่งกิน  ปลงให้สิ้นสงบเย็น

อย่าไปสนเรื่องใด  เรื่องของใครไม่ไปเห็น
มีธรรมจิตบำเพ็ญ  ไม่ยากเย็นหากจะทำ

สงบจิตให้มาก  ย่อมสามารถมากในธรรม

ฝึกตนสนประจำ  ลงมือทำทันทีเอย


ปภาวีร์ 
๓ กรกฎาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น