Nuffnang Ads

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ โดนด่าเป็นบุญ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ โดนด่าเป็นบุญ" คติธรรมคำสอนของหลวงพ่อจรัญ  สำคัญอย่างยิ่งในเรื่อง "โดนด่าเป็นบุญ"  ขอเชิญทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้


คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นเป็นสิ่งที่ย่อมจะเกิดขึ้นกับเราทุกคนในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการโดนด่า หรือว่า โกรธ ก็ตามแต่ ดังนั้น หากว่าเราโดนด่าแล้วเราสามารถที่จะไม่ด่าตอบ ไม่โกรธตอบ ย่อมจะไม่มีโทษเกิดขึ้นต่อตัวเราอย่างแน่นอน   จึงเป็นหน้าที่ที่เราทุกคนจะต้องน้อมพิจารณาฝึกฝนตนเองให้สามารถนิ่งเฉยภายใน (ใจ) ของเราให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

เราโดนด่าเป็นบุญ  อาจเป็นทุนหนุนหยุดโกรธ
โดนด่าไม่มีโทษ  เป็นประโยชน์ฝึกฝนตน

เราอย่าไปโกรธตอบ  จิตทดสอบบอกอดทน
นำธรรมใส่กมล  อย่าไปสนคนด่าเรา

เขาด่าเขาก็โกรธ  เราไม่โกรธเราไม่เศร้า
เขาโกรธจิตมัวเมา  ไม่ทุเลาเขาทุกข์ใจ

โกรธตอบเป็นบาปมาก  ยิ่งทุกข์มากมีในใจ
นิ่งเสียมากเข้าไว้  โดนด่าไปใจเบิกบาน

ฝึกฝนอดทนมาก ย่อมสามารถสุขสำราญ
โกรธมานิ่งให้นาน  จนเชี่ยวชาญสานในธรรม

ปล่อยวางทางหลุดพ้น  เมื่อเป็นคนสนประจำ
โดนด่าไม่จดจำ  จิตมีธรรมนำสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น