Nuffnang Ads

วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา เมื่อเราสบาย"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา เมื่อเราสบาย" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ชา เกี่ยวกับ "เราสบาย" วันนี้ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ เป็นวันสุดท้ายของปีเก่า "เรา" ทุกคนน่าจะสบาย  ดังนั้น หากว่าต้องการทราบว่า "เมื่อเราสบาย" เป็นอย่างไร ขอเชิญรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 


"...ไม่สบาย ฉะนั้น พระพุทธเจ้าของเราท่านจึงได้สอนให้ภาวนา ภาวนาคือพิจารณาให้รู้เรื่องจิตของเจ้าของนี่แหละ ไม่รู้เรื่องอื่น จิตนี้เป็นของสอนยาก เป็นของสอนลำบาก เพราะว่า จิตมีอำนาจ ถ้าไม่มีอำนาจมันก็สอนง่ายเท่านั้นแหละ สิ่งที่มีอำนาจนะสอนยาก เมื่อสอนแล้วจิตจึงมีอำนาจ สามารถที่ละอารมณ์ได้ทุกอย่าง ทุกประการ  อันนี้เขาร้องไห้ เราสบาย อันนี้เขาหัวเราะเยาะ เราก็สบาย อันนั้นเขาเสียใจ เราก็สบาย อันนั้นเขาโศกเศร้า เราก็สบาย อันนั้น เขารื่นเริง เราก็สบาย อยู่เช่นนั้น ไม่ไปไหน มันก็มีเท่านั้น ..." 

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ชา ข้างต้นนั้น เมื่อทุกท่านได้ฟังแล้ว ย่อมจะสามารถทำให้ "ตัวเราสบาย" ได้อย่างไร ซึ่งพิจารณากันเอาเองก็แล้วกัน 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป ดังนี้

จะต้องภาวนา  พิจารณารู้เรื่องจิต
ภาวนาที่ละนิด  ย่อมรู้จิตชิดมากดี

เรื่องจิตนั้นสอนยาก  สอนลำบากหากไม่ดี

สอนแล้วจิตรู้ดี  ว่าเรื่องดีมีอย่างไร

เมื่อจิตมีอำนาจ  เรื่องที่ยากอยากแก้ไข

เกิดธรรมนำจิตใจ  สบายใจในทุกครา

สามารถละอารมณ์  ที่ขื่นขมตรมอุรา

สบายใจหรรษา  เรื่องใดมาพาชื่นบาน

เขาเป็นกันอย่างไร  เราเฉยไว้ใจสำราญ

สบายใจในทุกงาน อาจนิพพานกาลทันที

จิตเราสอนทุกวัน  เรื่องสร้างสรรค์ขยันดี

สอนมากยิ่งจะดี  นำชีวีมีสุขเอย

ปภาวีร์ 
๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น