Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ จิตต้องทำงาน"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ จิตต้องทำงาน" คติธรรมที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้เมตตาเกี่ยวกับเรื่องของ "จิตต้องทำงาน" อยากจะขอเชิญชวนทุกท่านได้รับชมรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้


"...พระเดี๋ยวนี้ พวกเถรเทวทัต สอนให้ไปเห็นนิพพานเลย สอนให้ไปโน้น อย่าทำงาน พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนไม่ให้ทำงาน สอนให้ทำงาน สอนให้มีกิจการมีหน้าที่รับผิดชอบ เรียกว่าพัฒนาบริหารจิต ให้จิตมีงานทำ ตาเห็นรูปกำหนด เห็นหนอ ส่งกระแสที่หน้าผาก อย่าไปพูดเอาปากพูดพล่อยๆ เชียวนะ เสียงหนอ ให้พัฒนาที่หู พัฒนาจิต บริหารจิตที่หู เพราะจิตมันอยู่ที่หูแล้วในขณะนี้ กำหนดจิตมีสติปัฏฐานสี่ ไว้ที่หูมีทรัพย์ จมูกได้กลิ่นบริหารจิตที่จมูก บริหารวาจาที่พูดไปที่ลิ้น มีความหมาย บริหารทั้งอาหารการบริโภค รับประทานอาหารช้าๆ อย่าให้ผลุนผลันๆ มูมมาม วอกแวก ต้องมีสติบริหารกาย บริหารจิตขณะรับประทานอาหารใช่หรือไม่ ท่านจะสำรวม ท่านสังวรณ์ ท่านจะระวัง จะไม่ผองแผลง  ข้าวซักเม็ดก็จะไม่หก..."

คติธรรมคำสอนข้างต้นที่หลวงพ่อจรัญได้เมตตาไว้ นับว่าเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างยิ่ง ซึ่งหากว่าทุกท่านได้ลองฟังหลายๆ รอบ แล้วเชื่อว่าจะเกิดผลดีต่อการพัฒนาจิตอย่างแน่นอน 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เมตตาพิจารณาเช่นเคยในการชี้แนะแนะนำเพื่อการพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 

ต้องบริหารจิต  ที่ละนิดชิดในธรรม
บริหารจิตประจำ  ทุกเช้าค่ำย้ำจิตตน

กำหนดจิตสติ   สมาธิให้อดทน
ทำได้ในทุกคน  ธรรมต้องสนจนตัวตาย

จิตกำหนดทุกจุด  อย่าได้หยุดไม่ต้องอาย
สติบริหารกาย   ได้ทุกรายตายสุขเย็น

เมื่อจิตต้องทำงาน   จิตเบิกบานสานธรรมเห็น
สั่งจิตคิดบำเพ็ญ  ทุกเช้าเย็นเป็นประจำ

เมื่อจิตไม่เคยนิ่ง   อยู่ทุกสิ่งอิงในธรรม
ธรรมะจะต้องจำ  ลงมือทำนำจิตดี

จิตคนหยุดไม่เป็น   ธรรมให้เห็นเป็นเรื่องดี
ฝึกจิตคิดสิ่งดี   ตายทันทีมีสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น