Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ผลของกรรมนั้นแน่นอน ไม่มีข้อยกเว้น - สมเด็จพระสังฆราช"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ผลของกรรมนั้นแน่นอน ไม่มีข้อยกเว้น - สมเด็จพระสังฆราช"  คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "ผลของกรรมนั้นแน่นอน" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากโครงการแผยแพร่ธรรมะยุคดิจิตอล "เสียงธรรม สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก" น่าหาฟังเป็นอย่างยิ่ง โดยเป็น File mp3 แบ่งเป็นตอนๆ รวมความยาวเสียงธรรมในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชทั้งสิ้นประมาณ ๕๐๐ ชั่วโมง ซึ่งในหน้า ๓ ของหนังสือดังกล่าวน่าสนใจ ตามรูปภาพต่อไปนี้


"     เมื่อใดมีความคิดว่าเราทำดีไม่ได้ดี หรือเขาทำดีไม่ได้ดี ก็พึงรู้ว่าเมื่อนั้นกำลังหลงคิดผิดจากความจริง กำลังเข้าใจผิดจากความจริง... ทำดีต้องได้ดีเสมอ ไม่มียกเว้นด้วยเหตุผลใดทั้งสิ้น
      เมื่อใดมีความคิดว่าเราทำไม่ดีแต่กลับได้ดี หรือเขาทำไม่ดีแต่กลับได้ดี ก็พึงรู้ว่าเมื่อนั้นกำลังหลงคิดผิดจากความจริง กำลังเข้าใจผิดจากความจริง... ทำไม่ดีต้องได้ไม่ดีเสมอ ไม่มียกเว้นด้วยเหตุผลใดทั้งสิ้น"

คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชข้างต้น เป็นสิ่งที่มีค่าอย่างยิ่งที่เราทุกคนควรจะต้องน้อมเข้าไว้ในจิตใจให้ดีๆ เพื่อได้ระลึกอยู่เสมอว่า "จะต้องทำดี" 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ผู้อ่านทุกท่านได้เมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ทำดีย่อมได้ดี  ทำไม่ดีมีทุกข์ใจ
ดีนั้นออกจากใจ  ดีหรือไม่ใจรู้ดี

ทำดีอาจจะยาก แต่สามารถหากอยากดี
ทำได้ทุกนาที  ยิ่งทำดีมีผลบุญ

ทำดีดีที่จิต  ที่ละนิดคิดเป็นทุน
ทำได้ธรรมเกื้อกูล  จะเป็นคุณหนุนต่อไป

ทำดีทุกเวลา  ธรรมนำพาค่ายิ่งใหญ่
ทำดีอย่าเสียใจ  ต้องเข้าใจว่าได้ดี 

ทำดีจิตแจ่มใส  อยู่ข้างในใจรู้ดี
ใครว่าเราไม่ดี  ยิ้มทุกทีที่ได้ทำ

ทำดีแล้วสุขใจ  ไม่ว่าใครใจมีธรรม
ใครจะใหญ่เกินกรรม  ดีแล้วทำนำต่อไป

ทำดีอยู่ที่เรา  ไม่มีเศร้าเมาทุกข์ใจ
ต้องทำทุกวันไป  สุขฤทัยนิรันดร์กาล

ทำดีดีที่สุด  ธรรมอย่าหยุดสุดเบิกบาน
เข้าสู่แดนนิพพาน  สุขสำราญกาลสิ้นเอย

ปภาวีร์ 
๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น