Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ตั้งใจนิพพาน"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ตั้งใจนิพพาน" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำ เกี่ยวกับเรื่องของ "นิพพาน" ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านรับชมได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 



"...พุทธบริษัททุกคน ตั้งใจเอาเฉพาะนิพพานตรงเลยนะ มันจะไปค้างที่ไหนก็ตาม มันก็ต้องไปนิพพาน ถ้าไปค้างที่สวรรค์แล้วเราก็ต้องเจอะพระอรหันต์ พระอรหันต์นี่มีมากนะ ปัจจุบันนี่ มีมากจริงๆ ไม่ใช่มีน้อย พระเล็กพระน้อยพระเด็กๆ เป็นพระอรหันต์ก็มี  บางทีไปเจอะหนุ่มๆ หน้าแจ๋วๆ ไม่ใช่เอาเฉพาะพระแก่ ไอ้ที่แก่ไม่ได้เรื่องมีเยอะแยะไป ไอ้พระกังหันบางเจ้าอยากจะดีอยากจะเด่น ไปไหนก็อวดตัวฉันเป็นพระอรหันต์ ฉันรู้นั่นฉันรู้นี่ พวกนี้ใช้อะไรไม่ได้ลงนรกหมด ลงนรกเป็นแถวๆ ถ้าพระอรหันต์จริงๆ ท่านไม่มีคำว่าอวด ตั้งแต่พระโสดาบันไปนี่เก็บเงียบ ท่านเก็บตัวนะ ท่านไม่แสดงออก..."

เชื่อว่าเมื่อทุกท่านได้รับชมรับฟังสิ่งที่ท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้เมตตาตามข้างต้น (หลายๆ รอบ) แล้ว ย่อมจะทำให้ทุกท่านพิจารณาว่า "นิพพาน" นั้น ตัวของเราจะสามารถทำได้หรือไม่ เป็นเรื่อง "ปัจจัตตัง"  

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกท่านได้โปรดเมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ความตั้งใจให้ดี  หากมากมีดีแน่นอน
ผ่านมาไม่กลับย้อน  เรื่องเก่าก่อนสอนใจตน

เอาเฉพาะนิพพาน  สุขสำราญกาลหลุดพ้น
ทำได้ในทุกคน   ธรรมมากล้นสนให้ดี

จะไปค้างที่ไหน  อยู่ที่ใจให้คิดดี
นิพพานได้ทันที  ตายสิ้นทีมีสุขเย็น

พระอรหันต์จริง  จิตท่านนิ่งอิงบำเพ็ญ
ไม่อวดอ้างว่าเป็น  นิพพานเย็นเห็นที่ตน

ละในโลภโกรธหลง  จิตมั่นคงปลงให้พ้น
นิพพานกันทุกคน  สุขกมลสนธรรมดี

ตั้งใจให้นิพพาน  ธรรมประสานทุกนาที
ตายลงปลงทันที  สุขฤดีตอนนี้เอย

ปภาวีร์ 
๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น