Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "เย็นหิมะในรอยธรรม โดยสมเด็จเกี่ยว"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "เย็นหิมะในรอยธรรม โดยสมเด็จเกี่ยว" พุทธศาสนิกชนคนไทยทุกท่านคงจะต้องรู้จัก "สมเด็จเกี่ยว" หรือ "สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)" เป็นอย่างแน่นอน (ดูข้อมูลเกี่ยวกับสมเด็จเกี่ยวได้ที่ th.wikipedia.org/wiki/สมเด็จพระพุฒาจารย์_(เกี่ยว_อุปเสโณ))  ซึ่งที่สำคัญอีกอย่างนั้น คือ หนังสือที่สมเด็จเกี่ยวได้นิพนธ์ชื่อเรื่อง "เย็นหิมะในรอยธรรม" น่าสนใจหาอ่านเป็นอย่างยิ่ง



ทั้งนี้ หนังสือ "เย็นหิมะในรอยธรรม" รวบรวมขึ้นจากโอวาท เกี่ยวกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ ที่เจ้าประคุณสมเด็จเกี่ยวแสดงธรรมในโอกาสต่างๆ โดยบางส่วนบางตอนจากหนังสือดังกล่าว เป็นดังนี้ 
"         ในโลกปัจจุบัน การจะรักษาพระพุทธศาสนาเอาไว้ให้ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้พระเณรได้มีความรู้ มีการศึกษาทั้งธรรมะและวิชาการทางโลก ความรู้อย่างพระก็ต้องรู้ เพราะเป็นเรื่องพระศาสนา แต่ก็ต้องรู้ความรู้ชาวบ้านเขาด้วย ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการวางแผน เพื่อให้พระพุทธศาสนาไปอยู่ตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก

              ผู้ที่จะรับภาระหน้าที่อันหนักหน่วงนี้ได้ก็คือ พระเณรนั่นเอง จึงจำเป็นจะต้องให้พระเณรมีการศึกษา รู้เท่าทันสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอายุยังน้อยต้องเรียน เรียนอะไรก็ได้ ที่ไม่ขัดต่อพระธรรมวินัย อย่าอยู่เฉยๆ เพราะพระเณรจะต้องรับภาระธุระพระศาสนา แต่หลวงพ่อแก่แล้ว คนแก่จะทำอะไรได้ แค่ให้หายใจอยู่เฉยๆ ก็ยังแย่แล้ว

              พระพุทธศาสนาในเมืองไทยมีภัยรอบด้าน ซึ่งกำลังแทรกเข้ามาทุกรูปแบบ พระพุทธศาสนาอาจจะล้มครืนลงวันใดก็ได้ แต่พระก็ยังเหมือนปลาอยู่ในน้ำเย็น จึงตายใจว่า พระพุทธศาสนาตั้งมั่นเจริญรุ่งเรืองในเมืองไทย เลยไม่รู้สึกถึงความล่มสลาย ซึ่งกำลังใกล้เข้ามา  

             ให้มองไปข้างหน้าอีก 50 ปี โดยกำหนดดูผลแห่งความเปลี่ยนแปลงครั้งละ 10 ปี และในทุก 10 ปีนั้น ก็ยังต้องดูความเปลี่ยนแปลงในแต่ละปีด้วย จนกว่าจะถึง 50 ปี เพื่อให้คาดการณ์ว่า อีก 50 ปีข้างหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนาอย่างที่เคยขึ้นในอดีตแล้ว เราจะทำอย่างไร มองให้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอดีต ความเปลี่ยนแปลงของชีวิต ของสังคม และของโลก ความเปลี่ยนแปลงมีอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งกับพระพุทธศาสนา มิเช่นนั้นแล้ว พระพุทธศาสนาในอินเดีย ในปากีสถาน บังกลาเทศ และในอัฟกานิสถาน เป็นตัวอย่าง ก็คงไม่ล่มสลาย ถ้าสามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของชีวิต ของสังคม และของโลก ที่จะเกิดขึ้นในอีก 50 ปีข้างหน้า ก็จะทำให้สามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น        "

แน่นอนว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนจะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกฎไตรลักษณ์ ดังนั้น เราทุกคนชาวพุทธควรจะต้องเรียนรู้ในเรื่องธรรมะพุทธศาสนาให้มากยิ่งๆ ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่้งสำหรับเด็กในยุคปัจจุบันที่พ่อแม่ควรจะให้ความสำคัญ  เพราะอย่างที่ในหนังสือที่สมเด็จเกี่ยวได้เมตตาไว้ว่า "คนแก่จะทำอะไรได้ แค่ให้หายใจอยู่เฉยๆ ก็ยังแย่แล้ว"

 จากส่วนหนึ่งของหนังสือเย็นหิมะในรอยธรรมที่เจ้าประคุณสมเด็จเกี่ยวได้เมตตาไว้ข้างต้น เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์สืบสานพระพุทธศาสนาให้เจริญยั่งยืนต่อไป 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกท่านได้โปรดพิจารณาเมตตาชี้แนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไขต่อไปให้ดียิ่งๆ ขึ้น ดังนี้

เป็นคนต้องพบพระ  เย็นหิมะในรอยธรรม
ยิ่งพบเป็นประจำ  จิตน้อมนำธรรมต้องหนุน

ทุกสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลง  เมื่อมีแรงแบ่งปันบุญ
ทำไว้เพื่อเป็นทุน  ไว้เกื้อกูลภพต่อไป

ทำอะไรคนแก่   ก็ยังแย่แค่หายใจ
แก่แล้วธรรมไม่ได้  น่าเสียใจในที่สุด

เกิดมาลองคิดดู  จิตให้รู้ดูอย่าหยุด
ธรรมะมีทุกจุด  อย่าสะดุดหยุดมีธรรม

หากตายน่าเสียดาย  หญิงหรือชายอายประจำ
ทุกคนสนในธรรม  ตายสุขล้ำนำสุขเย็น

เย็นหิมะจะดี  หากว่ามีธรรมบำเพ็ญ
ธรรมะทุกเช้าเย็น  แล้วจะเห็นเย็นนิพพาน

ตอนนี้ยังไม่แก่   ธรรมอย่าแย่แน่ประสาน
ทำจิตให้เบิกบาน  สุขสำราญสานสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น