Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

กำลังจะตก





ริมฝั่งแม่น้ำมูลตอนเย็นเป็นสิ่งที่สวยงามเป็นอย่างมาก เพราะแสงอาทิตย์ที่สาดแสงแรงกล้าผ่านแผ่นน้ำเป็นสัญลักษณ์ของการที่จะสิ้นสุดวันนี้ ซึ่งสิ่งที่กำลังจะตกลงไปคือ ดวงอาทิตย์กำลังจะลับฟ้า จะเห็นว่าสิ่งที่กำลังจะตกล้วนแต่จะหมดพลังกำลังดั่งเช่นดวงอาทิตย์ พลังงานของแสงอาทิตย์ก็ลดน้อยถอยลง ความร้อนแรงก็ลดน้อยลงไปด้วย

การกำลังจะตก เป็นสิ่งที่เราทุกท่านอาจจะต้องตระหนักเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อไรก็ตาม ที่เรากำลังจะตก พลังต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะน้อยลงไปโดยเฉพาะกำลังใจ

ผู้เขียนขออนุญาตยกตัวอย่างประกอบในเรื่องกำลังจะตก เพื่อจะได้ให้ท่านผู้อ่านพิจารณาว่าการกำลังจะตกนั้นเป็นสิ่งที่เราทุกคนด้วยจะให้กำลังใจสำหรับท่านที่กำลังจะตก ดังนี้
"น้องสาวคนหนึ่งเป็นผู้ที่มีความตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างดียิ่ง ชีวิตของเขามีความตั้งใจเป็นอย่างมากในการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้กำหนดและรับมอบหมาย ชีวิตการทำงานมีความรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี อยู่มาวันหนึ่งในช่วงวัยกลางคน เขาจะต้องประสบกับสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นกับเขา เป็นส่งที่เราทุกคนไม่ต้องการ นั้นคือการเจ็บป่วย ซึ่งการเจ็บป่วยในครั้งนี้ทำงานเขาจะต้องเกิดความสุญเสียเวลาในการทำงาน ชีวิตในการทำงานจะต้องสะดุดลง สภาพร่างกายเกิดกำลังลดน้อยถอยลง หรือที่เรียกว่า กำลังจะตก การกำลังจะตก เป็นการที่เกิดความสูญเสียกำลังใจในการทำงานและเรื่องอื่นๆ อย่างไรก็ดี น้องสาวคนนี้เป็นคนที่มีกำลังใจที่ดี ถึงแม้จะกำลังจะตก แต่เขามีกำลังใจที่ดีทำให้การกำลังจะตกจากการป่วยดังกล่าว กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้สิ่งต่างๆ ที่กำลังจะตกนั้นดีขึ้น จนกลายเป็นสิ่งที่กำลังจะขึ้น และในที่สุด การมีกำลังใจที่ดีทำให้สิ่งที่กำลังจะตก กลับขึ้นสู่สิ่งที่ดีขึ้น และแล้วน้องสาวคนดี ก็มีสุขภาพที่ดีขึ้นในที่สุด"

กำลังจะตก เป็นสิ่งที่เราทุกท่านไม่ต้องการอย่างแน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เราสูญเสียในสิ่งที่มีอยู่ ซึ่งบางครั้งเขาเรียกว่า ดวงกำลังจะตก โดยบางครั้งท่านที่กำลังดวงตก ก็มักจะไปแก้ดวงให้ดีขึ้นโดยการทำบุญกุศล โดยการทำบุญกุศลนั้นมีหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร การทำบุญบริจาคให้ผู้ยากไร้ด้อยโอกาส เป็นต้น

ด้วยเหตุดังกล่าวนั้น หากผู้อ่านท่านใดมีความรู้สึกว่าตัวเองกำลังจะตกในเรื่องใดๆ ก็ตามแต่ ขอเพียงแต่ให้ท่านมีกำลังใจที่ดี ผู้เขียนรับรองเลยได้ว่าทุกอย่างที่กำลังจะตก จะดีขึ้นอย่างแน่นอน การที่จะมีกำลังใจที่ดีขึ้นนั้นไม่ยาก เพียงแต่ท่านจะต้องรู้ว่าสิ่งที่กำลังจะตกคืออะไร อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการตก เมื่อทราบและรู้แล้ว เราก็จะสามารถที่จะใช้จิตใจก่อเกิดสร้างกำลังใจให้มากขึ้นดีขึ้น แน่นอนครับว่าการสร้างกำลังใจเป็นสิ่งที่คู่กันกับสิ่งที่กำลังจะตกเป็นเรื่องที่ยาก แต่อย่างไรก็ดี หากเรามั่นทดลองสร้างกำลังใจเป็นประจำทุกวัน ผู้เขียนเชื่อว่า สิ่งที่กำลังจะตก ก็จะเริ่มปรับสูงขึ้นและดีขึ้นอย่างแน่นอน

สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ ทุกสิ่งทุกอย่างถึงแม้จะกำลังจะตก แต่สักวันผู้เขียนรับรองได้เลยว่าสิ่งนั้นจะต้องขึ้นอย่างแน่นอน ขอเพียงแต่ท่านผู้อ่านมีกำลังใจที่ดี มีความตั้งใจที่ดี มีเป้าหมายที่ดีแน่วแน่ในสิ่งที่ต้องการจะเป็นต้องการจะไป

สุดท้ายนี้ ผู้เขียนขอเสนอว่า ถึงสิ่งทุกอย่างถึงแม้ว่ามันกำลังจะตก แต่สักวันมันก็จะต้องขึ้น ถ้าหากเราต้องการให้มันกลับขึ้นมาโดยอาศัยกำลังใจและจิตที่เข้มแข็ง จิตเท่านั้นที่จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างกลับคืนขึ้นมาให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น