Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

ปีใหม่แล้วไม่รู้จะทำอย่างไรดี

บางท่านปีใหม่แล้ว อาจจะคิดยังไม่ออกว่าไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีกับชีวิต จะทำอะไรดีกับชีวิต ซึ่งผู้เขียนคิดว่ามีผู้อ่านหลายๆ ท่านที่อาจจะเป็นอย่างนั้น

การที่เราจะทำอะไรนั้น อาจจะต้องศึกษาเรียนรู้เรื่องที่สนใจ แต่ก่อนที่ได้เรื่องที่สนใจว่าเป็นเรื่องอะไรนั้น เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร เพราะเนื่องจากเรื่องที่เราสนใจนั้น เราจะต้องคิดและถามตัวเองให้รอบครอบมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ว่า ตัวเราสนใจอะไร สนใจทำอะไรเพื่อทำให้ตัวเรามีความสุขและประสบความสำเร็จให้ได้มากที่สุด

แน่นอนครับ ความสนใจ หรือ เรื่องที่เราต้องการจะทำ เป็นสิ่งที่ยากมากๆ เราจะต้องสอบถามเรียนรู้ทั้งเรียนรู้ด้วยตนเองและสอบถามกับผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ เพื่อให้ตัวเราได้รับข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด ความสนใจ เป็นการก้าวแรกของเราในการจะทำอะไรก็ตามแต่ ถามใจตัวเองว่าสนใจเรื่องใดด้านใด เมื่อได้แล้ว จะทำให้เราสามารถที่จะก้าวเดินไปในสิ่งที่เราสนใจจะทำได้อย่างมีความมั่นใจ ตั้งใจ

ผู้เขียนขอวกกลับมา ว่าเราจะทำอย่างไรดี ตอนเด็กๆ ก็มักจะมีปัญหาว่า จะเลือกเรียนอะไรดี เมื่อเรียนจบก็มักจะมีปัญหาว่าจะทำงานอะไรดี จะประกอบอาชีพอะไรดี เมื่อมีอายุมากยิ่งๆ ขึ้น ก็มักจะถามต่อว่าจะทำอย่างไรดี เพื่อให้ตัวเราและครอบครัวมีความมั่นคงในชีวิตให้มากที่สุด โดยสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ "การเลือกประกอบอาชีพ" โดยเฉพาะการค้าขาย ทุกวันนี้ การค้าขายทุกคนก็ขายกันไปหมดแล้ว บางท่านอาจจะคิดว่า ขายอะไรดีที่คนอื่นยังไม่ขายกัน ผู้เขียนคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพียงแต่การค้าขายนั้น จะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในพื้นที่ พฤติกรรมของผู้ที่จะซื้อในพื้นที่ และด้านอื่นๆ

ไม่เป็นไรครับ สำหรับท่านที่ยังคิดไม่ออกว่าว่าจะทำอย่างไรดี ผู้เขียนขอให้กำลังใจในการคิดโดยมีสติมีข้อมูล ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ และในที่สุด สิ่งที่เราคิดว่าจะทำอย่างไรดี โดยคำนึงถึงความสนใจของตัวเราในให้ได้มากที่สุด ภายใต้ความรอบครอบในทุกๆ ด้าน เราก็จะสามารถรู้ว่า "เราจะทำอย่างไรดี" ปีใหม่แล้ว ทำให้สิ่งใหม่ๆ ผู้เขียนเชื่อว่า ท่านจะได้แต่สิ่งดีๆ และใหม่ๆ ในชีวิต

ผู้เขียนได้ยินน้องคนหนึ่งซึ่งคิดกำลังจะทำอะไร ประกอบค้าขายอะไรดีในปี ๒๕๕๔ สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนขอชื่นชม คือ น้องคนดังกล่าว มีความคิดว่าจะค้าขายเพื่อทำให้ตัวเองและครอบครัวมีความสุขในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ที่น้องคนดังกล่าวได้เริ่มคิดในสิ่งที่ดีๆ สำหรับตัวเองและครอบครัว เมื่อเริ่มคิดในสิ่งที่ดีๆ ย่อมจะทำให้การค้าขายดีไปด้วย ดังนั้น ผู้เขียนเชื่อว่า คิดดีแล้วย่อมจะเกิดผลดีอย่างแน่นอน ผู้เขียนก็ขอให้ผู้อ่านที่คิดเหมือนกับน้องคนดังกล่าวนั้น ประสบความสำเร็จในการที่คิดว่าจะทำอย่างไรดี นะครับ
มนูญ ศรีวิรัตน์
"หากปีใหม่แล้วไม่รู้จะทำอย่างไรดี ก็ขอเพียงแต่คิดว่าจะทำดีและสนใจจะทำความดีก็น่าจะเพียงพอในการเริ่มต้นในการจะทำอย่างไรดี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น