Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

เมื่อวันใหม่ (ปีใหม่) มาถึง เราจงลุกขึ้นสู้ต่อไป

และแล้วปีใหม่ ๒๕๕๔ ก็มาถึง เราทุกคนต่างจัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีในวันปีใหม่ ทั้งการทำบุญปีใหม่ ทั้งการจัดงานปีใหม่ในสถานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด จะเห็นว่าปีใหม่เป็นสัญญานของการเริ่มต้นในสิ่งใหม่ๆ

หลายๆ ท่านอาจจะเฉลิมฉลองวันปีใหม่จนบางครั้งอาจจะหลงลืมไปว่า เวลานั้นไม่หยุดนิ่งปีใหม่อีกสักพักก็จะผ่านไปแล้วก็จะผ่านไปเป็นปีเก่า แต่สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนควรจะให้ความสำคัญ คือ การลุกขึ้นสู้เพื่อวันใหม่ปีใหม่ ท่านใดที่อาจจะมีปัญหาพบกับปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ไม่เป็นไร แต่ผู้เขียนขอให้กำลังใจในการลุกขึ้นต่อสู้ เพื่อแก้ปัญหา เหมือนกับมีคำๆ หนึ่งที่ว่า "คนฉลาดจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ แต่คนที่ฉลาดกว่า จะต้องไม่สร้างปัญหาขึ้นมาอีก" ดังนั้น วันใหม่ ปีใหม่ เราจะเป็นคนแบบใหนได้อย่างที่เราตั้งใจได้ เพียงแต่ทำจิตใจให้ลุกขึ้นมาสู้ สู้ด้วยจิตใจใหม่ๆ การลุกขึ้น เป็นสิ่งที่เราทุกคนจะต้องกระทำในทุกๆ วัน (คือ ลุกจากที่นอน หากท่านใดไม่ยอมลุกจากที่นอน ท่านก็อาจจะได้นอนไปตลอดกาล)

ปีใหม่ เป็นสิ่งที่ดี ที่เราทุกคนควรจะเริ่มต้นในสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นการทำงาน การเรียน การใดๆ ก็ตามแต่ ถ้าหากเราเริ่มต้นกระทำปฏิบัติดีแล้วผลที่ตามมาจะต้องดีอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งแรกที่ควรจะเริ่มต้นได้ คือ การคิดดีในวันใหม่วันปีใหม่ โดยเมื่อคิดดีแล้วทุกอย่างที่ตามมาก็มักจะดีตามไปด้วย เพียงแต่สิ่งที่จะต้องใส่เติมเข้าไปต่อจากการคิด คือ การใส่ใจ ใส่ความตั้งใจ ใส่ความพยายาม ใส่เป้าหมายที่ดีๆ เข้าไป ก็จะทำให้ทุกอย่างสำหรับวันใหม่ปีใหม่ของเรา เป็นสิ่งที่ใหม่ๆ ดีๆ ตามมาด้วย

ถ้าหากเราไม่ลุกขึ้นสู้ในวันปีใหม่ ปีใหม่ก็จะไม่มีความหมายใดๆ ก็เป็นเพียงวันหนึ่งเท่านั้นที่เราเคยผ่านมา เป็นวันเวลาที่ไม่ได้ก่อประโยชน์อะไรกับเราเลย ซึ่งตรงกันข้ามกับการลุกขึ้นมาสู้ในวันปีใหม่ จะทำให้เราเกิดพลังในการสู้กับเรื่องต่างๆ เกิดความสุขในเรื่องนั้นๆ

เมื่อลุกขึ้น ย่อมจะเกิดสิ่งใหม่ๆ เสมอ เช่น การลุกขึ้นของเปลวไฟ ก็ย่อมจะเกิดแสงสว่าง การลุกขึ้นจากที่นอน ก็ย่อมจะเกิดการเดินเสมอ การลุกขึ้นหลีกหนีจากความหลัง ก็ย่อมจะทำให้เราพบกับอนาคตที่ดีๆ และที่สำคัญ คือ "การลุกขึ้นสู้ ก็ย่อมทำให้เราสามารถชนะในทุกสิ่งทุกอย่าง"

ปีใหม่ ๒๕๕๔ เป็น "ปีกระต่าย" หากเราลุกขึ้นสู้เหมือนกระต่าย (ที่นำเอาเฉพาะข้อดีและข้อเด่นของกระต่าย) คือ ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาพร้อมที่จะวิ่งไปอย่างรวดเร็ว เราก็จะถึงเส้นชัยเป้าหมายของชีวิตด้วยความสุข แต่อย่าทำเป็นตัวแบบ "กระต่ายตื่นตูม" ก็แล้วกัน เพราะตื่นเหมือนกันแต่เป็นการตื่นที่ไม่มีสติและไม่รู้ว่าเป้าหมายคืออะไรกันในชีวิต

สุดท้ายนี้ผู้เขียน ขอเชิญชวนผู้อ่านมาร่วมกันลุกขึ้นสู้เพื่อตัวเองและครอบครัว โดยเป็นการลุกขึ้นแบบกระต่ายที่ตื่นตัวแบบมีสติและมีความรวดเร็วพร้อมจะวิ่งไปสู่เป้าหมายที่มีความสุข นะครับ
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น