Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พระวรธรรมคติสมเด็จพระสังฆราช ประทานแด่ หลวงพ่อจรัญ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พระวรธรรมคติสมเด็จพระสังฆราช ประทานแด่ หลวงพ่อจรัญ"

พระวรธรรมคติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานแด่ พระราชสุทธิญาณมงคล (หลวงพ่อจรัญ) เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี และคณะวัดอัมพวันในโอกาสเข้าเฝ้า ณ สว.ธรรมนิเวศ วันที่ ๒๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๔๒ (ที่มา พระวรธรรมคติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช) โดยพระวรธรรมคติที่สำคัญบางส่วนเป็นดังนี้ 

ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” คือ ม้าดีมีกำลังจริงย่อมมีฝีเท้าวิ่งได้ดีในระยะทางไกล คนดีย่อมดีทุกเวลา ไม่ว่าต่อหน้าคนหรือลับหลังคน คนดีย่อมเป็นคนดี คนดีไม่ใช่จะดีแต่ต่อหน้าคน ลับหลังคนแล้วไม่ดี คนที่ทำดีแต่เมื่อมีคนเห็น คนไม่เห็นทำชั่ว ไม่ทำดี นอกจากจะไม่ใช่คนดีแล้ว ยังถือว่าเป็นคนไม่ดีก็ไม่ผิด เป็นคนหลอกลวงให้เกิดความหลงผิดและการทำให้หลงผิดนั้นเป็นธรรมดาจะให้หลงทำความชั่ว ความไม่ดี และความชั่วนั้นสมเด็จพระบรมครูของพวกเราทรงชี้ให้เห็นว่า “ความชั่วย่อมเผาผลาญในภายหลังแน่นอน

กาลเวลาได้พิสูจน์หลวงพ่อจรัญของพวกท่านแล้ว จงภูมิใจในความมีบุญของพวกท่าน

(รูปภาพข้างต้น เมื่อครั้ง พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม) วัดอัมพวัน ต.พรหมบุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เข้าเฝ้าถวายสักการะ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องในวโรกาสมหามงคลทรงเจริญพระชันษา ๙๐ ปี ณ ตึกวชิรญาณ-สามัคคีพยาบาร ชั้น ๖ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์)

จะเห็นว่าพระวรธรรมคติของสมเด็จพระสังฆราชฯ ข้างต้นนั้น เป็นคติธรรมคำสอนที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งเกี่ยวกับ "การทำความดี" ที่พุทธศาสนิกชนคนไทยควรจะต้องน้อมนำทำให้ได้เพื่อจะได้แต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าหากว่าเราทำดีบ่อยไปนานๆ ย่อมจะเหมือนที่ว่า ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาดังต่อไปนี้

ระยะทางพิสูจน์ม้า  กาลเวลาพิสูจน์คน
ทำดีต้องอดทน  อย่าไปสนคนว่าเรา

เริ่มต้นจากคิดดี  ทำทันทีดีกว่าเก่า
สิ่งชั่วไม่มัวเมา  เรื่องที่เศร้าลืมทิ้งไป

ทำดีทั้งต่อหน้า  หากลับหน้าอย่าลืมไป
ดีนั้นเริ่มที่ใจ  ยิ้มเข้าไว้ใจสั่งการ

ทำดีทุกเวลา  กาลเวลายิ่งเนิ่นนาน
ดีนั้นมหาศาล  บุญประสานทุกงานไป

เริ่มต้นในวันนี้  คิดทำดีขึ้นทันใด
ดีนั้นอยู่ที่ใจ  เป็นบุญใหญ่ตลอดกาล

ทำดีไม่มีทุกข์  มีความสุขจิตเบิกบาน
ทำดีให้นานนาน  สุขสำราญนานแน่เอย

ปภาวีร์ 
๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น