Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เล่าเรื่อง ขอไปนิพพาน พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าหญิงวิภาวดี รังสิต"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เล่าเรื่อง ขอไปนิพพาน พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าหญิงวิภาวดี รังสิต "  ซึ่่งเรื่องราวต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่ท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้เล่าไว้ในหนังสือ "เรื่องจริงอิงนิทาน (พิเศษ)  พระมหาวีระ ถาวโร (ฤาษีลิงดำ)" โดยในหนังสือหน้า ๑๐๗ พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าหญิงวิภาวดี รังสิต ก่อนสิ้นชีพตักษัยทรงเปล่งวาจาว่า "หญิงขอลาไปนิพพาน"  

ทั้งนี้ ท่านผู้อ่านสามารถ Download หนังสือเล่มข้างต้นได้ตามนี้ เรื่องจริงอิงนิทาน (พิเศษ) 



...แล้วท่านก็เปล่งวาจาดังๆ ว่า "โลกนี้เป็นทุกข์ ร่างกายเป็นทุกข์ ไม่ต้องการอีก ขอไปนิพพาน ขอลาไปนิพพาน" แล้วก็เปล่งวาจาดังขึ้นอีกว่า "หลวงพ่อ หลวงปู่ กรุณากราบทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ทรงทราบ และทูลท่านชายปิยะให้ทรงทราบด้วยว่า หญิงขอลาไปนิพพาน" แล้วท่านก็เปล่งวาจาอีกว่า "นิพพาน นิพพาน นิพพาน"  นิ่งสักประเดี๋ยวเวลาผ่านไป ๓ นาทีได้ ท่านก็เปล่งเสียงดังๆ ว่า "โอ สว่างแล้วๆ เห็นนิพพานแล้วๆ นิพพานสวยเหลือเกิน หญิงขอลาไปนิพพานแล้ว หลวงปู่ หลวงพ่อ หญิงขอลาไปนิพพาน ขอหลวงพ่อได้กรุณากราบทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ และท่านชายปิยะด้วยว่า หญิงขอลาไปนิพพาน" พอสิ้นเสียงก็ปรากฏว่าท่านสิ้นลมปราณ...

ทั้งนี้ วันที่ ๔ เมษายน ๒๕๒๐ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ ไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทานพระราชทานพระศพ หม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต พระราชทานสถาปนาพระอิสริยศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตร 
สามารถดูเพิ่มเติมจาก YouTube ต่อไปนี้ 

ทั้งหมดข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่ท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้เล่าถึงการนิพพานของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าหญิงวิภาวดี รังสิต ซึ่งท่านหญิงก็เป็นมนุษย์คนธรรมดาที่ได้เคยฝึกปฎิบัติธรรมกรรมฐานกับหลวงพ่อฤาษีลิงดำและตั้งจิตไว้เสมอว่า "ขอไปนิพพาน" อย่างแน่วแน่มั่นคง อันเป็นสิ่งที่เราทุกคนคนธรรมดาน่าจะลองศึกษาและลองปฏิบัติกันอย่างยิ่ง 

และเป็นธรรมเนียมของผู้เขียนที่จะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาดังต่อไปนี้

เมื่อกายดับสิ้นลง  จิตมั่นคงตรงนิพพาน
จิตสั่งใจประสาน  คงไม่นานดั่งใจหมาย

ฝึกจิตปฏิบัติธรรม  เป็นประจำทั้งหญิงชาย

ไปดีเมื่อยามตาย  สู่จุดหมายอีกไม่ไกล

ขอลาไปนิพพาน  จิตเบิกบานสว่างใส

ดับสูญทุกคนไป  ไม่มีใครหลีกหนีพ้น

ความตายไม่แน่นอน  ใครตายก่อนสุขกมล

ตายดับกันทุกคน บุญมากล้นย่อมไปดี

จิตนั้นสำคัญยิ่ง  สงบนิ่งจริงทันที
นิพพานได้ทุกที่  ขอเพียงมีธรรมนำใจ

ชีวิตเมื่อต้องตาย  อย่าเสียดายอีกต่อไป
สั่งจิตนิ่งทันใด  พร้อมจากไปนิพพานเอย

ปภาวีร์ 
๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น