Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงตามหาบัว จิตตภาวนา นี่แหละสมบัติของธรรม"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงตามหาบัว จิตตภาวนา นี่แหละสมบัตของธรรม"  คติธรรมคำสอนของท่านหลวงตามหาบัวเกี่ยวกับเรื่องจิตตภาวนา นับว่าทรงคุณค่าอย่างยิ่งจริงแท้แน่นอน หากท่านใดต้องการพบกับความสงบ ลองชมและฟังจาก YouTube ต่อไปนี้ 


"... คำว่าจิตตภาวนานี้ เป็นของเล่นเมื่อไหร่ ให้จิตได้รวมให้เห็นในหัวใจของเราดูซิ แต่ละดวง ละดวง ทั้งวัน วันนั้น จะมีความกระหยิ่มยิ้มย่องอยู่กับผลของตนที่ภาวนาได้รับความสงบ แม้กาลเวลาจะผ่านไปแล้ว แต่อารมณ์แห่งจิตที่ได้รับความประหลาดอัศจรรย์ในการภาวนานี้จะมาสัมผัสสัมพันธ์อยู่ที่ใจของเราให้มีความเอิบอิ่มทั้งวันทีเดียว...  นี่แหละ สมบัติของธรรม....​"

จิตตภาวนาตามที่ท่านหลวงตามหาบัวได้เมตตาอธิบายเป็นคติธรรมคำสอนข้างต้นที่เป็นสมบัติของธรรมนั้น หากว่าเราลองทำเป็นประจำย่อมจะนำไปสู่ความสงบในจิตอย่างสนิทพบกับความสุขที่ยั่งยืนแท้จริง เมื่อจิตนิ่งแน่นอนว่าจะต้องสงบ  ดังนั้น ท่านใดที่ต้องการสงบ ลอง "จิตตภาวนา"​ กันเป็นประจำทุกวันตามกำลังศรัทธา แล้วจะเกิดคุณค่าในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑​ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อปรับปรุงพัฒนาต่อไปดังนี้ 

จิตภาวนา  ย่อมมีค่าพาสงบ
ความสุขจะได้พบ  จิตบรรจบพบในธรรม 

ให้จิตได้รวมเห็น  ทุกเช้าเย็นเป็นประจำ
ค่ำคืนจิตน้อมนำ  ไม่เพลี่ยงพล้ำวุ่นวายใจ

เกิดอารมณ์แห่งจิต  ย่อมได้สิทธิ์นิมิตไป
ภาวนาอยู่ที่ใจ  อยู่ภายในใจของตน

อิ่มเอิบได้ทั้งวัน  ลงมือพลันในกมล
ตั้งใจและอดทน  จะสุขล้นประหลาดใจ

เมื่อจิตสงบนิ่ง  พบความจริงที่ยิ่งใหญ่
ทุกสิ่งสัมผัสได้  ต้องถามใจของเราดู

เป็นสมบัติของธรรม ทดลองทำจิตเรียนรู้
ไม่ทำก็อดสู  จิตหดหู่แน่นอนเอย

ปภาวีร์ 
๑๒​ กรกฎาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น