Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่แหวน กับ ในหลวง ทรงพระเจริญ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่แหวน กับ ในหลวง ทรงพระเจริญ" สำหรับหลวงปู่แหวนนั้นพุทธศาสนิกชนคนไทยหลายท่านจะต้องรู้จักท่านเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เราได้มีโอกาสเห็นภาพที่ทรงคุณค่าระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับ หลวงปู่แหวน แล้วนั้น เชื่อว่าคนไทยทุกท่านจะต้องมีความสุขอย่างแน่นอน ดั่งตัวอย่างภาพต่อไปนี้ 


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินถึงวัดดอยแม่ปั๋งเพื่อนมัสการและสนทนาธรรมกับหลวงปู่แหวน สุจิณฺโณหลายครั้ง และได้จัดสร้างสิ่งมงคลโดยใช้รูปของหลวงปู่นำมาแจกในพระราชพิธีสำคัญ

ซึ่งสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวรและประทับรักษาพระองค์ที่เชียงใหม่ หลวงปู่แหวนได้กราบบังคมทูลต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตอนหนึ่งว่า

"พระองค์นั้นมัวแต่ห่วงคนอื่น ไม่ห่วงพระองค์เองเลย"

จะเห็นว่าสิ่งที่หลวงปู่แหวนได้กราบบังคมทูลต่อในหลวงข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพรหมวิหาร ๔ อย่างใหญ่หลวงดียิ่งนัก" โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำที่ว่า "ห่วงคนอื่น" หลวงปู่แหวนคงจะหมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่าทุกส่วนภูมิภาคของประเทศไทย  ซึ่งแน่นอนว่าพรหมวิหาร ๔ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีต่อปวงชนชาวไทย คือ "เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา"  พระองค์ทรงเมตตาให้ความรัก ความปรารถดีต่อคนไทยทุกคน พระองค์ท่านไม่นิ่งดูดายมีความกรุณาต่อพสกนิกรของพระองค์ทุกคน

ดังนั้น สิ่งที่หลวงปู่แหวนได้กราบบังคมทูลต่อในหลวงนั้น ทำให้เราคนไทยน่าจะซาบซึ้งถึงคติธรรมคำสอนในพระพุทธองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าในเรื่องของการที่มี "พรหมวิหาร" ซึ่งหากว่าคนไทยทุกคนมีเมตตา กรุณา ต่อกันและกันในเริ่มต้นแล้ว ย่อมจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดความรักความสามัคคีมีไมตรีต่อกันสร้างสรรค์ความปรารถดีช่วยเหลือกันแบ่งปันความสุขความทุกข์ระหว่างคนในชาติ  โดยหากว่าทำได้อย่างนั้นแล้ว เราคนไทยย่อมจะถือว่าเราทุกคนได้ทำเพื่อในหลวงที่ "พระองค์นั้นห่วงมัวแต่ห่วงคนอื่น ไม่ห่วงพระองค์เองเลย" ดั่งที่หลวงปู่แหวนได้เคยกราบบังคมทูลข้างต้น 

ทั้งนี้ ท่านผู้อ่านสามารถอ่านหนังสือเกี่ยวกับ หลวงปู่แหวน โดย Download ได้จาก Link ต่อไปนี้

และ "เสียงหลวงปู่แหวน"  ตาม Link ต่อไปนี้

https://www.youtube.com/watch?v=RVkxkzhO9iM

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดเมตตากรุณาช่วยพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาดังต่อไปนี้

หลวงปู่แหวนบอกว่า  พระราชาห่วงคนไทย
พระองค์เปี่ยมพระทัย  ขอคนไทยให้จดจำ

พรหมวิหารทั้งสี่  เป็นสิ่งดีที่ควรทำ
สั่งจิตเป็นประจำ  เป็นเรื่องธรรมนำจิตตื่น

รักพระเจ้าอยู่หัวฯ  พระองค์มัวห่วงคนอื่น
ชาวไทยชูชมชื่น  ทรงยั่งยืนพระเจริญ

โชคดีของคนไทย  เทิดเหนือไหว้อย่าหมางเมิน
ขอทรงพระเจริญ  ทรงเพลิดเพลินสุขสำราญ

เมตตาให้ความรัก  ต้องรู้จักมิตรประสาน
กรุณาจิตสงสาร  ตลอดกาลนานเข้าไว้

ยินดีมุทิตา  สิ่งมีค่าต่อจิตใจ
อุเบกขาวางใจ  นิ่งเฉยไว้ใจเป็นกลาง

เมื่อมีพรหมวิหาร  ธรรมประสานเป็นแบบอย่าง
ธรรมะคือหนทาง  เพื่อก่อร่างสร้างความดี

เมตตาต่อทุกคน  สุขกมลบุญมากมี
สงสารทุกชีวี  ทุกข์ไม่มีดีแน่นอน

ยินดีกับคนอื่น  จิตระรื่นอย่างถาวร
อิจฉาตัดไปก่อน  อย่าตัดรอนใจวางเฉย

วางเฉยสิ่งทำยาก  ต้องสามารถอย่าละเลย
ปล่อยวางมากกว่าเคย  นิพพานเลยในทันที

เป็นคนทดลองทำ  จิตน้อมนำธรรมให้ดี
พรหมวิหารทั้งสี่  นำชีวีมีสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น