Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เลือก + ตั้ง

เลือก ตั้ง ช่วงเวลานี้คนไทยทุกคนคงจะเฝ้ารอวันเลือกตั้งตามที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔ อย่างที่เราทราบกันดี ทุกพรรคการเมืองต่างก็หาเสียงประชาสัมพันธ์นโยบายของตนเพื่อให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ไปลงคะแนนเสียงได้พิจารณาว่านโยบายของพรรคใดเป็นสิ่งที่น่าเป็นไปได้และเป็นที่พอใจที่สุด

แต่สิ่งที่ผู้เขียนจะได้แลกเปลี่ยนในวันนี้ คือ เลือกตั้ง หากเราแยกทั้ง ๒ คำออกจากกันจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งข้างต้น

สำหรับ "เลือก" เป็นสิ่งที่เราทราบกันดีว่าจะต้องคู่กับ "ความต้องการ" เพราะหากเราไม่ต้องการเราก็ไม่ต้องไปเลือก และนอกจากนั้นจำนวนที่จะถูกเลือกหรือให้เลือกนั้นจะต้องมีจำนวนมากพอและมีคุณภาพไปด้วย สรุปง่ายๆ คือ การเลือกจะต้องประกอบทั้งจำนวนปริมาณและระดับคุณภาพ

เพื่อให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ขออนุญาตยกตัวอย่างประกอบ หากความต้องการมีค่าจำนวนปริมาณเท่ากับ ๕และระดับคุณภาพเท่ากับ ๕ ปรากฎว่าสิ่งที่ต้องการให้เลือกเป็นได้ ๔ กรณี ดังนี้
กรณีที่ ๑. มีปริมาณจำนวนมากกว่า และระดับคุณภาพที่สูงกว่า ความต้องการของเรา
กรณีที่ ๒. มีปริมาณจำนวนมากกว่า และระดับคุณภาพที่ต่ำกว่า ความต้องการของเรา
กรณีที่ ๓. มีปริมาณจำนวนน้อยกว่า และระดับคุณภาพที่สูงกว่า ความต้องการของเรา
กรณีที่ ๔. มีปริมาณจำนวนน้อยกว่า และระดับคุณภาพที่ต่ำกว่า ความต้องการของเรา


สำหรับกรณีที่ ๑ นั้น แน่นอนเราจะต้องเลือกอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่ต้องการเลือกมีจำนวนมากกว่า กรณีนี้จะต้องพิจารณาให้อย่างดีถี่ถ้วน กรณีที่ ๒ และ ๔ เราคงจะไม่ต้องการ ส่วนกรณีที่ ๓ นั้น เราไม่ต้องเลือกเลย เราเอาหมดเลย เพราะจำนวนที่มีอยู่ก็มีจำนวนน้อยแต่มีระดับคุณภาพสูงมาก ดังนั้น จะเห็นว่า กรณีที่เราจะต้องทำการเลือกจะเกิดขึ้นได้เพียงกรณีที่ ๑ เท่านั้น


สำหรับ "ตั้ง" เป็นสิ่งที่เราทราบดีว่าเกี่ยวข้องกับการนำสิ่งของหรือวัตถุที่อาจจะล้มอยู่หรืออาจจะไม่มีอยู่ให้สามารถทำมุมกับพื้นโลกในลักษณะ ๙๐ องศา เช่น เสาไฟฟ้าที่นอนอยู่ข้างถนน เราตั้งให้เสาดังกล่าวทำมุมกับพื้นโลก ๙๐ องศาโดยการตั้งตรง หรือ การขึ้นบ้านใหม่ เราหล่อเสาเอกให้ตั้งตรงทำมุมกับพื้นโลก ๙๐ องศา และเสาบ้านทุกต้นก็จะต้องตั้งตรงทำมุมกับพื้นโลก ๙๐ องศาเช่นกัน เป็นต้น ซึ่งจริงๆ แล้วมีอีกจำนวนมากมายที่เกี่ยวกับ "การตั้ง "


จะเห็นว่าการตั้งนั้นจะเกี่ยวข้องกับการทำให้สิ่งที่ขนานกับพื้นโลก (คือ ทำมุม ๑๘๐ องศา) แล้วทำให้มันทำมุมกับพื้นโลกเป็นมุก ๙๐ องศา นั้นเป็นสิ่งที่เกี่ยวกับวัตถุ แต่หากกล่าวถึงการตั้งที่เกี่ยวกับมนุษย์แล้ว ก็มักจะเกี่ยวกับการที่ทำให้มีขึ้นมา เช่น การตั้งคณะกรรมการ การตั้งคณะทำงาน การตั้งชมรม การตั้งสมาคม เป็นต้น ซึ่งการตั้งดังกล่าวก็มักจะเกี่ยวข้องกับการทำให้มันดีกว่าเดิม ทำให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนร่วม ทำให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลต่อองค์กร ทำให้เกิดความเรียบร้อยในการทำงานประสานงาน ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่เรามีการตั้งที่เกี่ยวกับคณะบุคคล บุคคลเหล่านี้จะต้องมีความเที่ยงตรง (ให้เป็นมุม ๙๐ องศา กับพื้นโลก) มีความชี้ตรงขึ้นไปบนท้องฟ้าถึงความศักดิ์สิทธิ์บนสรวงสวรรค์


ด้วยเหตุนี้ เมื่อไรก็ตามที่เราตั้งอะไรที่เกี่ยวกับคณะบุคคล จะต้องมีการเลือกบุคคลที่มีจำนวนปริมาณที่พอเหมาะและที่สำคัญคือจะต้องมีคุณภาพด้วย เพื่อให้การตั้งดังกล่าวสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ครับ ที่กล่าวมาทั้งหมดที่เกี่ยวกับ "เลือก" และ "ตั้ง" ผู้เขียนไม่มีเจตนาใดๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพียงแต่นำเสนอความคิดเห็นส่วนตัว เพื่อเป็นข้อคิดเตือนตัวเองเท่านั้น อย่างไรก็ดี หากท่านใดจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวน่าจะเป็นการดี เพราะจะทำให้เราทุกคนได้เรียนรู้การ "เลือก" และ "ตั้ง" เพิ่มเติม สามารถนำไปประยุกต์ในการปฏิบัติหน้าที่ทำงานได้อย่างดีมากยิ่งๆ ขึ้น


ปล.หากท่านใดสนใจอย่างจะอ่านเกี่ยวกับ ปรองดอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น