Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สิ่งร้ายๆ จะต้องกลายเป็นดีในที่สุด

เมื่อวานเย็น (๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔) ผู้เขียนได้เจอน้องเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งเขาได้บอกว่าเพื่อนร่วมงานอีกคนมีสิ่งที่เราเรียกว่า "ร้าย" อยู่ในร่างกาย ผู้เขียนเมื่อได้ยินถึงกับมีความรู้สึกว่าจิตใจอ่อนแรงลงไปอย่างที่ไม่ทันตั้งตัว สำหรับเพื่อนร่วมงานที่มีสิ่งที่เรียกว่า "ร้าย" อยู่ในร่างกายนั้นเป็นเพื่อนร่วมงานที่รู้สึกมาเป็นเวลาเกือบยี่สิบปี ท่านทำหน้าที่ของท่านได้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบในฐานะที่เรียกว่า "ครู" เป็นแบบอย่างที่ดีมากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กล่าวสำหรับที่เรียกว่า "ร้าย" เป็นสิ่งที่อยู่กับตัวมนุษย์ของเรา อยู่ติดกับตัวเราที่เรียกว่า "เนื้อร้าย" เนื้อรายเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ ไม่ต้องให้มีหรืออยู่ใกล้กับเรา อย่างไรก็ดี เนื้อร้าย เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้หากมันเป็นเนื้อร้ายที่เกิดขึ้นแล้ว

เมื่อผู้เขียนได้ยินเรื่องดังกล่าวแล้ว เพื่อนร่วมงานคนที่บอกนั้นได้เพิ่มเติมว่า "ท่านไม่ต้องไปเยี่ยมหรอก เพราะท่านยังทำใจไม่ได้" ยิ่งทำให้ผู้เขียนมีความรู้สึกว่า เราในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมงานเราจะทำอย่างไรดี เพราะอย่างน้อยที่สุดเราก็รู้จักกันเคยทำงานร่วมกัน ก็ได้แต่ส่งกำลังใจแรงใจไปช่วยให้ท่านเข้มแข็ง มีจิตใจที่จะสามารถดำรงอยู่กับสิ่งที่เรียกว่า "เนื้อร้าย" ให้ได้

ครับ เรื่องร้ายๆ จะกลายเป็นดีได้นั้น เราจะต้องช่วยๆ กัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ส่งจิตของเราให้กับเพื่อนๆ ที่มีแต่เรื่องร้ายๆ ให้กลายเป็นดีให้ได้ บางครั้งเราอาจจะคิดว่าเรื่องของกำลังใจเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ แต่ท่านเคยคิดหรือเปล่าว่า เมื่อไรก็ตาม เราคิดแต่เรื่องที่ดีๆ ไม่ต้องไปสนใจเรื่องร้ายๆ ในอดีตที่ผ่านมา ไม่ต้องไปสนใจมัน เมื่อมันเป็นไปแล้ว ทำก็ทำใจยอมรับกับเรื่องร้ายๆ แต่เรามาเริ่มคิดใหม่ในเรื่องที่ดีๆ แน่นอนครับอาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับตัวเรา เราอาจจะพูดได้ เพราะไม่เกิดกับตัวเรา แต่เมื่อไรก็ตามหากมันเกิดขึ้นกับตัวเราแล้วเราจะทำอย่างไร (ท่านลองไม่ให้ออกซิเจนเข้าไปสู่ปอดสักประมาณ ๑ ถึง ๒ นาที แล้วท่านจะรู้สึกอย่างไร) แน่นอนครับเป็นเรื่องที่ลำบากมากหากว่าเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้น หนทางที่ดีสุดคือจะต้องอยู่มันให้ได้ เรียนรู้ว่ามันไม่สามารถทำอะไรเราได้หรอก เมื่อมันทำอะไรเราไม่ได้ สิ่งร้ายๆ ดังกล่าวก็อาจจะกลายเป็นเรื่องร้ายน้อยลงและดีขึ้นในที่สุด สิ่งหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง คือ เมื่อเราคิดดีย่อมจะทำให้เรื่องร้ายกลายเป็นเรื่องดีในที่สุด

เช่นกันครับ หากเพื่อนร่วมงานของเรามีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้น เราก็สามารถคิดดีปรารถนาดีกับเพื่อนร่วมงาน ผู้เขียนเชื่อว่า เรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะสามารถกลายเป็นเรื่องที่ดีได้ในที่สุด ด้วยเหตุนี้ เรามาช่วยกันคิดดีปรารถนาดีกับเพื่อนร่วมงานของเรา ร่วมทั้งเพื่อนๆ ที่ไม่ใช่เพื่อนร่วมงานแต่เป็นเพื่อนมนุษย์คนไทยด้วยกัน และสุดท้ายนี้ผู้เขียนก็ขอให้เพื่อนที่มีเรื่องร้ายๆ ขอให้มีกำลังใจต่อสู้กับเรื่องร้ายๆ แล้วทุกอย่างจะกลายเป็นดีในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น