Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ท่านเคยตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต?

ตัดสินใจ ชื่อเรื่องยาวมากครับวันนี้ แต่เป็นเรื่องที่ผู้เขียนคิดว่าทุกท่านจะต้องเคยตัดสินใจในเรื่องประเด็นที่สำคัญที่สุดในชีวิต เช่น เลือกที่เรียนที่ศึกษาต่อ เลือกที่จะทำงาน เลือกที่จะมีคู่ครอง หรือ อื่นๆ อีกมากมาย

ครับ เมื่อวานนี้ (วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔) มีนักศึกษาของวิทยาเขตมุกดาหารได้เดินทางมาพบผู้เขียนที่มหาวิทยาลัยเขาบอกผมว่าจะขอโอนย้ายจากมุกดาหารมาเรียนที่อุบลราชธานี ซึ่งผู้เขียนก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ก็เพราะเนื่องจากคิดว่านักศึกษาคนดังกล่าวคงจะคิดมาเป็นอย่างดีแล้ว ก็เพียงให้ข้อคิดว่าไปว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา (หมายถึง ตัวนักศึกษา) จะต้องคิดให้ดี เพื่อตัวเราเอง” แล้วผู้เขียนก็ลงนามในเอกสารให้กับนักศึกษาคนดังกล่าว แล้วก็บอกต่อว่า เอกสารดังกล่าวมันก็คือ เอกสาร หากเราไม่ต้องการเราก็ทิ้งเอกสารไป ไม่ต้องไปสนใจ

แต่แล้วในตอนเย็น ผู้เขียนก็ Online ผ่าน Galaxy Tab (ใช้ Internet Sim) ปรากฏว่านักศึกษาคนดังกล่าวได้ส่งข้อความถึงผู้เขียน แล้วก็บอกว่า “ผมตัดสินใจไม่ย้ายแล้วครับ” “ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผมแล้ว” และอื่นๆ อีกพอสมควร

สิ่งดังกล่าวข้างต้น ทำให้ผู้เขียนรู้แล้วว่า การตัดสินใจครั้งสำคัญที่ชีวิตของใครคนใดคนหนึ่งนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เขาจะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนด้วยความเข้าใจรอบครอบ ด้วยความพินิจพิเคราะห์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าดีหรือไม่ดี ว่าได้มากกว่าเสียหรือไม่ ว่ามีความสุขหรือมีความทุกข์มากกว่ากัน

นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วิทยาเขตมุกดาหาร บุคคลดังกล่าวนั้น ยิ่งใหญ่มาก และได้ทำในสิ่งที่ผู้เขียนคิดว่ายิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา และเมื่อไรก็ตามที่เขาได้พิจารณาอย่างดีแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าผลลัพธ์มันจะเป็นอย่างไร มันจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามแต่ สิ่งนั้นผู้เขียนเชื่อว่าจะไม่ทำให้เขาได้เกิดความทุกข์เลย นอกจากนั้น เขาเองจะมีความภาคภูมิใจในสิ่งที่ได้ตัดสินใจและกระทำลงไป น้อยคนนักที่จะสามารถกระทำได้ในสิ่งนี้ เพราะเมื่อไรก็ตามที่ตัวเรามองว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันจะเป็นปัญหามันจะเป็นอุปสรรค เราไม่สามารถฝ่าฟันผ่านพ้นปัญหาหรืออุปสรรคไปได้ เราก็จะไม่สามารถก้าวพ้นสิ่งที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคไปได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ ก็ตามแต่

ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนคิดว่าจะทำอย่างไร ที่จะทำให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี หรือ ที่วิทยาเขตมุกดาหาร ได้กล้าคิด กล้าตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิต เพราะเมื่อเขาเหล่านั้นสามารถทำได้ เขาจะสามารถทำอะไรก็ตามในชีวิตของเขาและจะสามารถประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้าน ที่เป็นอย่างนั้น ก็เพราะว่า เขาสามารถใช้จิตในการสั่งกาย ใช้จิตในการที่ทำการใดๆ และการใช้จิตดังกล่าวนี้แหละเป็นพลังมหาศาลที่ผลักดันทำในเรื่องต่างๆ ได้

สุดท้ายผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่กำลังจะตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิต ให้ท่านได้ใช้จิตที่เป็นกลาง จิตที่รู้ถึงความดีความงามในเรื่องนั้นๆ และเมื่อท่านสามารถทำได้แล้ว ความสุขจากการตัดสินใจจากการที่ได้ลงมือทำจะเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืน และเมื่อท่านได้ตัดสินใจบ่อยๆ ครั้งในเรื่องที่สำคัญ ท่านก็จะเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถกำหนดให้ตัวเองได้ก้าวเดินไปในสิ่งที่ถูกที่ควรที่เหมาะสม ขอสนับสนุนการตัดสินใจของทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น