Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วันนี้ วันดี วันวิสาขบูชา

วันนี้ วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนา ซึ่งผู้เขียนคิดว่าพุทธศาสนิกชนทุกท่านคงจะทราบความสำคัญของวันนี้กันเป็นอย่างดีนะครับ อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้เขียนจะแลกเปลี่ยนในวันนี้ วันดีๆ คือ เมื่อวานนี้ (๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔) ได้มีโอกาสไปที่พระมหาเจดีย์ชัยมงคล (ตั้งอยู่บริเวณวัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วราราม ตำบลผาน้ำย้อย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด) ทำให้เกิดความรู้สึกว่าความตั้งจิตตั้งใจนั้นเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก เหตุเพราะพระมหาเจดีย์ดังกล่าวได้ถูกออกแบบวางแบบแปลนไว้อย่างงดงาม (ผู้เขียนคงจะไม่ขออธิบาย แต่ขออนุญาตนำเสนอด้วยรูปภาพก็แล้ว)

พระมหาเจดีย์ชัยมงคลตั้งอยู่บนพื้นที่ภูที่สามารถมองไปรอบด้านได้เห็นธรรมชาติสีเขียวทั้งนั้น ทำให้แรงศรัทธาให้การกระทำการสิ่งใดๆ ที่จะเกิดมงคลกับชีวิตและทำให้ชนะให้สิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์ทั้งหลาย (เหมือนกับชื่อพระมหาเจดีย์ ที่ว่า “ชัยมงคล”) ครับ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ “ชนะใจของเราเอง” หากว่าวันนี้จะเป็นวันดี วันเริ่มต้นสิ่งที่ดีๆ สิ่งที่จะเป็น “ชัยมงคล” กับชีวิต ผู้เขียนก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับเราทุกคนที่เป็นชาวพุทธ แน่นอนครับหลายครั้งในชีวิตที่ผ่านมาของหลายๆ ท่านอาจจะเคยบอกตัวเองว่า ไม่ไหวแล้ว ไม่สู้แล้ว พอแล้ว รู้สึกเหนื่อยล้ามาก รู้สึกไม่มีกำลังกาย แต่หากว่าเมื่อไรก็ตาม เราสามารถไปเห็นความตั้งใจของคนอื่น เห็นความแน่วแน่ของคนอื่นๆ ผู้เขียนเชื่อว่า ตัวเราทุกคนจะต้องเกิดความรู้สึกว่า แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้ เพียงแต่มันมีเส้นแบ่งบางๆ อยู่ในจิตของเราในใจของเราเท่านั้นเอง ว่า “ฉันไม่ไหว หรือ ฉันจะต้องทำให้ได้” ครับ บางครั้งก็ยาก ผู้เขียนเองยอมรับเหมือนกันว่ากำลังพยายาม และคิดว่าเมื่อไรก็ตามเราคิดดี คิดในเรื่องที่จะเป็นประโยชน์ทั้งตัวเราและคนอื่นๆ จิตจะสั่งขึ้นมาในทันทีว่า เราจะต้องทำให้ได้ เพื่อ “ชัยมงคล”

ที่นี้กล่าวสำหรับ พระมหาเจดีย์ชัยมงคล นั้นขณะนี้ยังต้องการปัจจัยในการพัฒนาและสร้างให้มีความสมบูรณ์ตามที่กำหนดไว้ จากที่ผู้เขียนได้ใช้เวลาเดินดูนั้น ทำให้เกิดความคิดและเกิดสติขึ้นมาว่า “ทำอะไรก็ตามแต่จะต้องเกิดศรัทธาในสิ่งนั้น” ผู้คนที่เดินทางไป ณ พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ล้วนเกิดศรัทธาเห็นพร้องต้องกันว่าจะร่วมกันทำบุญ และสิ่งที่ผู้เขียนได้เห็น คือ ทุกคนที่ไปที่นั้นล้วนมีใบหน้าที่ยิ้มแย้มมีความสุขเกิดศรัทธาในสิ่งที่เห็นได้รับรู้ถึงความตั้งใจร่วมกัน ดังนั้น สำหรับผู้เขียนเองคิดว่า พระมหาเจดีย์ชัยมงคล เป็นส่วนหนึ่งที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยหากมีโอกาสก็ควรจะเดินทางไปสักครั้งหนึ่งของชีวิต เพื่อทำให้เกิดศรัทธาในการทำเรื่องที่ดีๆ ต่าง นำมาซึ่ง “ชัยมงคล” ของชีวิตในการทำงาน ในการเรียนหนังสือ ในการทำการใดๆ ก็ตามแต่ เพราะเมื่อไรก็ตามที่จิตของเราเกิดศรัทธาจะมีแรงพลังมหาศาลอย่างมากที่เดียว


การประยุกต์ในวันนี้ วันดีๆ วันวิสาขบูชา คือ เมื่อทำเราสิ่งใดๆ ก็ตามแต่ เราจะต้องเกิดศรัทธาเสียก่อน ซึ่งตัวที่เริ่มคือ “จิต” ของเรา วันดีๆ ในวันนี้ หากทุกท่านศรัทธาของตัวเอง ยอมรับตัวเองว่าเราก็สามารถจะคิดดีได้ ทำดีได้ ซึ่งเมื่อเกิดเป็นอย่างนั้นแล้ว ตัวศรัทธาและจิตดังกล่าวจะพาเราไปสู่ “ชัยมงคล” ในที่สุด ขออวยพรให้ทุกท่านได้พบแต่สิ่งที่ดีๆ ในวันนี้ วันดี วันวิสาขบูชา นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น