Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ ภาวนาตั้งจิตไวที่ปลายนิ้ว"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ  ภาวนาตั้งจิตไวที่ปลายนิ้ว"  คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ดู่ สั้นๆ คือ "ภาวนาตั้งจิตไว้ที่ปลายนิ้ว" ขอเชิญทุกท่านได้อ่านตามรูปภาพต่อไปนี้



“ที่วาสำเร็จนั้นสำเร็จที่จิต ไมไดสำเร็จที่ฐาน คนที่ ภาวนาเปนแลวจะตั้งจิตไวที่ปลายนิ้วชี้ก็ยังได” แลวทานก็บอกจำนวนที่ตั้งตามฐานตางๆ ของจิตใหฟง จะเห็นไดวาทานไมไดเนนวาตองวางจิตใจที่เดียวที่นั่นที่นี่ เพราะฐานตางๆ ของจิตเปนทางผานของลมหายใจทั้งสิ้น ทานเนน ที่สติและปญญาที่มากำกับใจตางหาก สมดังในพระพุทธพจนที่วา “มโน ปุพฺพงฺคมา ธมฺมา มโนเสฏฐา มโนมยาฯ ธรรมทั้ง หลายมีใจถึงกอน มีใจเปนใหญเปนประธานสำเร็จไดดวยใจ ”

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ดู่สั้นๆ แต่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง เกี่ยวกับเรื่องของการภาวนาซึ่งจิต  ซึ่งหากว่าเราสามารถภาวนาที่ใจให้ใจเป็นประธานด้วยใจ ด้วยจิตอย่างแท้จริงแล้ว ดังนั้น จึงเชื่อว่าจะพบกับสิ่งดีๆ อย่างแน่นอนในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ภาวนาตั้งจิต  ที่ละนิดชิดในธรรม
ฝึกตนสนประจำ  ลงมือทำนำต่อไป

ธรรมะจะพาสุข  ขจัดทุกข์และปลอดภัย
ภาวนาที่ใจ  เริ่มที่ใจใจประธาน

สำเร็จได้ในธรรม  สุขดื่มด่ำนำสำราญ
ภาวนานิพพาน  นิรันดร์กาลไม่กลับมา

ใจตนสนให้มาก  ไม่ได้ยากหากเข้าหา
เริ่มต้นภาวนา  ทุกเวลาพาเบิกบาน

สำเร็จได้ที่จิต  เนรมิตคิดประสาน
ฝึกใจให้เชี่ยวชาญ  ในทุกงานกาลเวลา

กำกับใจให้มั่น  จิตขยันหมั่นทุกครา
จิตตั้งภาวนา  มีคุณค่าพาสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒๕ กันยายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น