Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ อรหัตมรรค"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ อรหัตมรรค" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำเกี่ยวกับของ "อรหัตมรรค" ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้ 





การถือตัวถือตนว่า เราเสมอเขาก็ดี เราดีกว่าเขาก็ดี เราเลวกว่าเขาก็ดี เป็นปัจจัยของความทุกข์ อย่ามองคนด้วยฐานะ อย่ามองคนด้วยศักดิ์ศรี อย่ามองคนด้วยความรู้ความสามารถ มองคนแต่เพียงว่าสภาพของเขา เป็นวัตถุเหมือนสภาพของเรา จิตใจของเราพร้อมในการเมตตาปรานีไม่ถือตน เขาจะมาในฐานะเช่นใดก็ช่าง ถือว่าเป็นเพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนกันหมด การกำหนดอารมณ์อย่างนี้ เราก็สามารถจะกำจัดตัวมานะ การถือตัวถือตนเสียได้ อย่างนี้เรียกว่า อรหัตมรรค

คติธรรมคำสอนของหลวงพ่อฤาษีลิงดำข้างต้น เกี่ยวกับคำว่า "อรหัตมรรค" ซึ่งหากว่าทุกท่านได้อ่านหลายรอบทบทวนตามแล้ว เชื่อว่าทุกท่านจะเข้าใจและสามารถที่จะปฏิบัติได้อย่างแน่นอน ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของแต่ละท่านที่จะพิจารณาว่าตัวของเรานั้นจะสามารถ "อรหัตมรรค" ได้หรือไม่อย่างไรในที่สุด 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดพิจารณาเมตตาชี้แนะเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดีๆ ยิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

อันอรหัตมรรค  ต้องรู้จักรักในธรรม
หมั่นฝึกจิตประจำ  ลงมือทำนำเจริญ

อย่ามองคนว่าเลว  อย่างรวดเร็วมากเหลือเกิน
เรื่องธรรมนั้นขอเชิญ  จิตเพลิดเพลินเกินยิ่งดี

จิตใจให้เมตตา  กรุณาและปราณี
ทุกคนต้องมีดี  นำชีวีดีต่อไป

จะต้องไม่ถือตน  จิตอดทนสนธรรมไว้
เกิดตายทุกคนไป  ไม่วันใดใยต้องมา

กำหนดในอารมณ์  ให้เหมาะสมธรรมเข้าหา
ธรรมะในทุกครา  สุขอุราพาเบิกบาน

ถือตัวเสียลงได้  พร้อมจากไปในนิพพาน
ฝึกตนสนทุกงาน  อีกไม่นานกาลนี้เอย  


ปภาวีร์ 
๒๓ กันยายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น