Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ ต้องมีเหยื่อล่อ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ ต้องมีเหยื่อล่อ" คติธรรมคำสอนของหลวงพ่อจรัญ  สำคัญอย่างยิ่งในเรื่อง "ต้องมีเหยื่อล่อ"  ขอเชิญทุกท่านรับชมรับฟังตาม YouTube ต่อไปนี้

https://www.youtube.com/watch?v=gZXqNgH_NII


เด็กสามพันคนเริ่มแจกท๊อฟฟี่ก่อน อมข้างละเม็ด ไม่พูด ห้านาที่  จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย รับศีล ห้านาทีอยู่ได้ พออยู่เสร็จแล้ว เด็กมันจะอยู่กับเราไม่ได้ เอาตัวเล็กๆ ไว้ข้างหน้า ตัวใหญ่ไว้ข้างหลัง พวกอาจารย์อยู่ข้างนอกไม่ฟัง แล้วเด็กว่าไง รู้มั้ย มาอีกแล้วพระมาพูดทีไรเอาฎีกามาแจกทุกครั้ง นี่กฐินหรือผ้าป่า เขาไม่รู้เลย เขาไม่เข้าใจไม่เคยมีแต่กาลก่อน แต่ทำไม่เด็กอยู่กับเราได้เป็นเวลานาน .. อย่าบรรยาเรื่อยไปเด็กจำไม่ได้ จำไว้ ต้องบรรยายถามตอบ เด็กจะอยู่กับเราได้เป็นชั่วโมงๆ ต้องมีเหยื่อล่อ จำไว้

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นเป็นสิ่งที่เราทุกคนอาจจะต้องเคยอย่างแน่นอนที่ตอนเด็กๆ นั้น พ่อแม่ของเราอาจจะมีเหยื่อล่อให้ทำในเรื่องต่างๆ  ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีเหยื่อล่อให้เหมาะสมกับเหตุการณ์สถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง  เหมือนกับตัวของเราเช่นกัน หากว่าเราตั้งใจรางวัลให้ตนเอง (มีเหยื่อล่อ) ในการทำความดี ย่อมจะเกิดผลดีอย่างยิ่งในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมเช่นเคยที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกท่านได้โปรดเมตตากรุณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นๆ ต่อไป ดังนี้ 

เรื่องเด็กมีเหยื่อล่อ  จิตจดจ่อรอเรื่องดี
ล่อได้ในสิ่งดี   เป็นวิธีที่ควรทำ

เหยื่อล่อให้จิตนิ่ง  เห็นความจริงอิงเรื่องธรรม
เด็กเล็กดื้อประจำ  เหยื่อล่อนำทำให้ดี 

สอนเด็กต้องถามตอบ  ธรรมคอยบอกให้มากมี
บรรยายไม่ใช่ดี  เด็กอาจหนีดีไม่ได้

เมื่อเด็กอยู่กับเรา  เรื่องอย่าเศร้าสนุกไว้
ถามตอบเด็กเรื่อยไป  ให้เข้าใจในธรรมะ

เหยื่อล่อต้องเรื่องดี  ล่อไม่ดีหายนะ
สอนเด็กมีมานะ  ให้เห็นพระจะยิ่งดี

ล่อเด็กให้ตั้งใจ  ธรรมยิ่งใหญ่ให้รู้ดี
เด็กดีในวันนี้  ย่อมจะดีมีธรรมเอย

ปภาวีร์ 
๒๗ เมษายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น