Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน " กระแสของอารมณ์ - ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ "

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "กระแสของอารมณ์    - ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ " คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "กระแสของอารมณ์" ซึ่งสามารถรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 

https://www.youtube.com/watch?v=GkBpw27y4Cw
กระแสของอารมณ์นั้น ย่อมไหลเข้าทั้ง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ของทุกๆ คนอยู่ตลอดเวลา อารมณ์ที่เป็นที่ตั้งแห่งตัณหา ก็บังเกิดตัณหาต่างๆขึ้น ก็เป็นตัณหาคือความดิ้นรนทะยานอยากไปในรูป­บ้าง ในเสียงบ้าง ในกลิ่นบ้าง ในรสบ้าง ในโผฏฐัพพะบ้าง ในเรื่องราวทั้งหลายบ้าง เพราะฉะนั้น กระแสของอารมณ์และของกิเลส มีตัณหาเป็นต้นนี้ จึงไหลเข้าท่วมจิตใจ ธรรมะที่จะห้ามได้นั้น ก็คือ สติ และธรรมะที่จะปิดคือละเสียได้นั้นก็คือปัญ­ญา 

คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชฯ  ข้างต้น เป็นสิ่งทีทรงคุณค่าอย่างยิ่งที่คนไทยจะต้องพิจารณาน้อมมาใส่ใจให้ดี ว่า กระแสอารมณ์ของตนเป็นอย่างไร  เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดตัณหาขึ้นมาแล้ว ย่อมจะนำพาแต่สิ่งที่เป็นทุกข์สู่ตัวของเรา ดังนั้น จะต้องควบคุมกระแสอารมณ์ของตนให้ดี

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกท่านได้โปรดเมตตาพิจารณาแนะนำเพื่อการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ดังนี้

อันกระแสอารมณ์  หากชื่นชมตรมอุรา
เกิดขึ้นหูจมูกตา  ทุกเวลาพาทุกข์ใจ

ไหลเข้าได้หลายทาง  เป็นหนทางไม่ปลอดภัย
กิเลสเกิดทันใด  มีเรื่อยไปย่อมไม่ดี

กระแสแห่งตัณหา  สิ่งไร้ค่าไม่ควรมี
ตัดสิ้นในทันที  เกิดผลดีมีสุขใจ

อารมณ์ต้องควบอยู่  จิตเรียนรู้ดูธรรมไว้
ตัณหาท่วมจิตใจ  ทุกข์ยิ่งใหญ่นี่หนอคน

ธรรมะจะพานำ  จิตน้อมนำธรรมต้องสน
สติมีให้มากล้น  เพื่อหลุดพ้นจนดับเย็น

ปัญญาจะก่อเกิด  ธรรมชั้นเลิศไม่ยากเย็น
ความชั่วสิ่งต้องเว้น  จิตจะเห็นเป็นหนึ่งเอย

ปภาวีร์ 
๑๒ เมษายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น