Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา ภาวนาอะไร"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา ภาวนาอะไร" คติธรรมคำสอนของหลวงปู่ชา (วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี) เกี่ยวกับเรื่องของ "ภาวนาอะไร" คือ อะไร น่าฟังอย่างยิ่ง ขอเรียนเชิญทุกท่านรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้


"... ฉะนั้น เราถึงภาวนากัน  แล้วภาวนาทุกวันนี้นะ ก็ภาวนากันหลายๆ อย่างนะ ไปแห่งหนึ่งก็พูดไปอีกอย่างหนึ่ง ไปแห่งหนึ่งก็พูดไปอีกอย่างหนึ่ง ไม่รู้เลยว่าเราจะภาวนาอะไรกัน ไม่รู้เรื่อง ไปที่นี่ก็ภาวนา พุทโธ พุทโธ ไปที่นี่ก็ภาวนา ธรรมโม ไปอีกแห่งหนึ่งก็ภาวนา สังโฆ ไปที่หนึ่งก็สัมมาอรหัง สัมมาอรหัง ไปแห่งหนึ่งก็ยกมือขึ้นอย่างนี้ ไปแห่งหนึ่งก็เดินจงกรมช้าๆ เดินช่ายไปเหมือนเต่าอย่างนั้นนะ บางแห่งก็เดินพอดีๆ เลย เดินธรรมดา ธรรมดา คนที่ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่าจะเอาใครเป็นตัวอย่าง เลยวุ่นอย่างนั้นแหละ เอาพุทโธมาว่าบ้าง เอาธรรมโมมาว่าบ้าง เอาสังโฆมาบ่นบ้าง เอาอะไรมาหลายๆ อย่าง ก็อย่างนั้นแหละ มันไม่สบายใจ ก็เราไม่รู้เรื่องของมัน แต่ความเป็นจริงสิ่งมันจะสบาย มันจะรู้ๆ จักของมันจริงๆ เรื่องจิตใจนี้ มันเป็นของสอนยาก เป็นของสอนลำบาก แต่สอนได้แล้วมันก็เป็นของสบาย..."

เมตตาธรรมคำสอนเทศนาธรรมของหลวงปู่ชาข้างต้น เกี่ยวกับเรื่องการภาวนาเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่งที่พุทธศาสนิกชนทุกคนควรจะต้อง "ภาวนา" กันให้มาก  ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกท่านที่จะเลือกวิธีการภาวนาให้เหมาะสมกับจริตของตนเพื่อสอนจิตใจให้สบาย

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตากรุณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

เราภาวนากัน  เรื่องสร้างสรรค์กันทุกคน
ภาวนามากล้น  เพื่อหลุดพ้นจนนิพพาน

หลายแบบภาวนา  สิ่งมีค่าพาเบิกบาน
จงกรมเดินนานนาน  จิตประสานงานในธรรม

ตั้งใจท่องพุทโธ  ท่องนโมเป็นประจำ
ทุกอย่างจิตน้อมนำ  ลงมือทำนำเรื่องดี

หลายสิ่งต้องเลือกเอง  อย่ากลัวเกรงว่าไม่ดี
ภาวนาทุกที  นำชีวีดีแน่นอน

สอนจิตเป็นเรื่องยาก  ไม่ลำบากหากทำก่อน
ภาวนาทุกตอน  ธรรมกลับย้อนก่อนสายไป

สอนจิตคิดให้นิ่ง   พบความจริงทุกสิ่งไป
สอนได้สบายใจ  จิตพร้อมไปภพใหม่เอย  

ปภาวีร์ 
๑๖ เมษายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น