Nuffnang Ads

วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ พ่อแม่พาสวดมนต์"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ พ่อแม่พาสวดมนต์" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญเกี่ยวกับเรื่องของการสวดมนต์ หากว่าสวดได้กันทุกคนย่อมจะดีอย่างแน่นอน ขอเชิญรับฟังได้จาก YOuTube ต่อไปนี้ 


"... โทษพ่อแม่ไม่ดี ไม่มีนิสัยปัจจัยเลย ถ้าชวนลูกสวดมนต์ไหว้พระตั้งแต่เป็นเด็ก นกอยู่ในกรงต้องรีบสอนซะ ถ้าชวนลูกสวดมนต์หรือว่าลูกไม่สวด พ่อแม่สวด ลูกกำลังหัดพูด กำลังจะฟัง กำลังจะคิด เด็กเขาก็สวดมนต์ด้วย นี่ซิหายาก  ที่ลูกเต้าท่านเสียหายเลวร้ายนั้้นไม่โทษใคร จะไปโทษกฎแห่งกรรมก็ไม่ใช่ โทษพ่อแม่ไม่ดี สร้างความไม่ดีให้กับลูก ทำไม่ถูกให้กับหลาน ออกมาชัดเจนแล้ว ลูกท่านเสียหายหมด มีมาบอกหลายคน จะให้แผ่เมตตาให้ลูกท่านเป็นคนดี คงไม่ได้..."

เชื่อว่าเราทุกคนทุกท่านต้องเป็นจะต้องเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ทั้งลูก ดังนั้น คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นเป็นสิ่งที่ท่านใดเป็นพ่อแม่ในขณะจะได้ตระหนักให้ดีถ้าหากว่าอยากจะให้ลูกได้ดี คงจะต้องกระทำทำตามที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้เมตตาตามดังกล่าว 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้กรุณาพิจารณาเมตตากรุณาชี้แนะเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

โทษพ่อแม่ไม่ดี  เรื่องความดีมีไม่มาก
สวดมนต์อาจยุ่งยาก  หากสามารถมากในธรรม

สอนลูกให้สวดมนต์  ฝึกอดทนสนประจำ
สวดมนต์ทุกเช้าค่ำ  จิตจดจำธรรมนำใจ

รีบสอนตอนยังเล็ก  ตอนเป็นเด็กยิ่งเข้าใจ
สวดมนต์มากเข้าไว้  จิตสดใสใจเบิกบาน

พ่อแม่ต้องพาทำ  สวดประจำธรรมประสาน
เติบใหญ่ธรรมเชี่ยวชาญ  มหาศาลสานในธรรม

สวดมนต์ในทุกวัน  จิตเสกสรรค์สุขดื่มด่ำ
ตั้งใจจิตน้อมนำ  สั่งจิตทำนำต่อไป

พาลูกร่วมสวดมนต์   สุขกมลอย่างยิ่งใหญ่
ครอบครัวสุขฤทัย  สวดมนต์ไว้ใจสุขเอย


ปภาวีร์ 
๑๔ เมษายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น