Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา การให้ทาน"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา การให้ทาน" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี  เกี่ยวกับเรื่องของ "การให้ทาน" ขอเชิญชวนทุกท่านได้ฟังจาก YouTube ต่อไปนี้ 


"ทาน" การให้ทาน ทุกสิ่งสารพัดที่ญาติโยมนำมาให้ทานวันนี้ อันนี้เป็น "ทานบารมี" เป็นบารมีที่ยวดยิ่ง เป็นบารมีอย่างใหญ่หลวง ทุกคนถ้าหากว่าไม่มีการให้ทาน มีการยอมสละ เสียสละแล้ว มันจะสบายที่ไหน ไม่ค่อยสบายหรอก จะอยู่คนเดียวก็ไม่สบาย จะอยู่หลายคนก็ไม่สบาย บางคนก็นึกว่าการให้ทานนี่เป็นของเล่นๆ พระพุทธองค์ท่านจึงให้ชื่ออันนี้ว่าเป็น "บารมี" นะ เป็นบารมีแท้ๆ แต่ว่าจะให้ทานเสียจริงๆ นั้น เพื่ออะไร คนไม่รู้จัก  เพื่อระงับความมืดบอดทั้งหลายนั่นเอง วันนี้ เราต้องคิดดูก็ได้ว่า ปัจจุบันในวันนี้มีอานิสงส์ไหม ทุกสิ่งสารพัดที่ญาติโยมรวบรวมกันตั้งหลายเดือนรวมกันมานี่ เพื่อจะมาให้ทาน มันเป็นของยุ่ง มันเป็นของยาก มันเป็นของลำบาก ถ้าให้ทานไปแล้วก็สบายใจ ถ้าไปขโมยของเขามาซิ ที่เราเสียไปวันนี้ ยังไงวันนี้ก็นอนไม่หลับเสียแล้ว.

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ชาข้างต้นเกี่ยวกับ "การให้ทาน" นั้นก็เพื่อ "ให้ทานไปแล้วมันก็สบายใจ" เป็นสิ่งที่เราทุกคนทำได้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อไหร่ที่เราสบายใจ จิตใจของเราก็ผ่องใสใจเป็นสุขในที่สุดนั้้นเอง 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกท่านได้เมตตาพิจารณาให้ทานในการชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้น ต่อไป ดังนี้

อะไรการให้ทาน  มีมานานสานสืบกัน
ให้ทานในทุกวัน  ย่อมสร้างสรรค์เสียสละ

ทานบารมีนำพา  ทานมีค่าอย่าลดละ
ให้ทานจิตมานะ  ยอมสละจะยิ่งดี

ทานมากหรือทานน้อย  ทานอย่าปล่อยค่อยมากมี
ชื่อ "ทานบารมี"   นำชีวีดีแน่นอน

ให้ทานเพื่ออะไร  ต้องเข้าใจให้ได้ก่อน 
ทำทานอย่าตัดรอน  ทำทุกตอนก่อนสายไป

ระงับความมืดบอด  ทานตลอดยิ่งปลอดภัย
ทานแล้วสบายใจ  สิ่งยิ่งใหญ่ใจเห็นธรรม

ตั้งใจการให้ทาน   มหาศาลทานประจำ
ให้ทานทุกเช้าค่ำ  จิตจดจำธรรมดีเอย

ปภาวีร์ 
๖ มีนาคม ๒๕๕๙ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น