Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ความคิด - สมเด็จพระสังฆราช"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ความคิด    - สมเด็จพระสังฆราช" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "ความคิด" ซึ่งอยู๋ในหน้า ๘๘ ของหนังสือพระนิพนธ์ เรื่อง "ธรรมเพื่อความสวัสดี" น่าสนใจอย่างยิ่ง ตามรูปภาพต่อไปนี้






... ก่อนจะลงมือทำกรรมใดทั้งสิ้น ไม่ว่าที่ดีหรือที่ชั่ว    ที่เป็นบุญ หรือเป็นบาป ที่เป็นกุศลหรืออกุศล ความคิดจะต้องเกิดก่อน ที่เรียกว่าเป็นกรรมทางใจ ต่อจากนั้นจึงจะตามมาด้วยกรรมทางกาย และทางวาจา.
การกระทำทางกายและทางวาจา จะไม่เกิดเองโดยไม่มีการกระทำทางใจเป็นเหตุเริ่ม คือถ้าใจไม่คิดจะทำหรือใจไม่คิดจะพูด ก็ไม่มีการทำไม่มีการพูด ความคิด จึงสำคัญอย่างยิ่ง...

คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชข้างต้นนี้นับว่าเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าอย่างแท้จริง ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมากับตัวเราที่จะเป็นกรรมต่อไปนั้้น ก็เพราะ "ความคิด" ดังนั้น หากว่ากรรมทางใจ คือ ความคิดของเราเป็นเรื่องดีมีประโยชน์ กรรมที่จะตามมาก็ย่อมจะเป็นกรรมดีอย่างแน่นอน

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เมตตากรุณาพิจารณาแนะนำเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ความคิดชิดที่ใจ  เริ่มทันใดใจคิดดี
ใจคิดในทันที  ความคิดดีมีประโยชน์

เริ่มต้นกรรมทางใจ  คิดดีไว้ไม่มีโทษ
คิดดีอย่างมีโกรธ  เมตตาโปรดต่อทุกคน

จิตใจเป็นเหตุเริ่ม  ดีคิดเสริมเติมกมล
ความคิดธรรมต้องสน  ให้มากล้นพ้นทุกข์ภัย

ถ้าใจไม่ได้คิด  ย่อมหมดสิทธิ์ปิดกรรมไว้
กรรมเกิดคิดไปใหญ่  คิดมากไปใจระทม

คิดดีดีที่สุด  คิดทุกจุดหยุดตรอมตรม
คิดดีที่เหมาะสม  น่าชื่นชมสมเป็นคน

ความคิดเรื่องสำคัญ  เรื่องสร้างสรรค์หมั่นอดทน
คิดดีไม่หมองหม่น  สุขกมลทุกคนเอย

ปภาวีร์ 
๑๑ มีนาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น