Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา มาฝึกแล้วทิ้งหนังสือไป"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา มาฝึกแล้วทิ้งหนังสือไป"  เมตตาธรรมในหลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้รับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 

"...อบรมนี่ นักศึกษามาอยู่ด้วยสี่สิบห้าคนอยู่เขื่อนสิริธร อาตมาไปโน้นไปอบรม อาตมาก็เทศน์เรื่องว่าเราทุกคนนี่โตมาพอสมควรแล้ว พ่อแม่ให้เรียนหนังสือทั้งนั้นแหละ บัดนี้มีบุญและมีโอกาสมาอยู่ในเขื่อนสิรินธรมาอยู่กับผมมาฝึกอบรมสักเดือนหนึ่งนี่ ควรเอาหนังสือเข้าไปในหีบปิดกุญแจให้ดีเสีย อย่าไปอ่านมันเลย อ่านพอแรงแล้ว มันก็ไม่หายโลภ โกรธ หลง อะไรหรอก มันก็อยู่อย่างนั้น มันยิ่งวุ่น อ่านใจเรานี่นะ อ่านใจมันรู้สึกอย่างไร มันจะคิดอย่างไร จะดีจะชั่วประการใด ให้มันรู้เรื่องของมัน แต่ว่าบางทีมันจะคิดเป็นสุขจะคิดเป็นทุกข์ จะคิดดีจะคิดชั่ว ก็ตามนั้น..." 

ท่านหลวงปู่ชาได้เมตตาเทศน์สอนไว้เมื่อหลายปีก่อนเกี่ยวกับเรื่องการอบรม ซึ่งจำเป็นจะต้องทิ้งหนังสือไปในที่สุดถึงจะดี ดังนั้น คงจะเป็นสิ่งที่เราทุกคนจะต้องพิจารณากันเอาเอง

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่า่นผู้อ่านทุกท่านได้เมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 

อบรมด้านธรรมะ  จิตมานะจะรู้ดี
หนังสือทิ้งทันที   นำฤดีมีเข้าใจ

ธรรมะจะนำทาง  เป็นหนทางสร้างภพใหม่

อบรมรู้มากไว้  ย่อมสุขใจทุกเวลา

อ่านแล้วไม่หายโลภ  ไม่หายโกรธหลงทุกครา

ทิ้งไปอันตำรา  จิตค้นหาพาเห็นเอง

อ่านใจให้มากมี   เห็นทันทีที่จิตเพ่ง

อ่านจิตคิดเอาเอง  เห็นตัวเองเก่งได้ดี

อ่านตนค้นหาธรรม  เป็นประจำทำแต่ดี

อ่านใจจนรู้ดี   ว่าสิ่งดีมีอย่างไร

อบรมใจให้มาก  ธรรมยิ่งมากมุ่งสู่ใจ

อ่านตนพ้นทุกข์ภัย  ตายจากไปใจสุขเอย

ปภาวีร์ 
๑๕ มีนาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น