Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "อำนาจจิต - สมเด็จพระสังฆราช"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "อำนาจจิต - สมเด็จพระสังฆราช" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "อำนาจจิต" ซึ่งอยู่ในหน้า ๘๒  ของหนังสือพระนิพนธ์ เรื่อง "ธรรมเพื่อความสวัสดี" น่าสนใจอย่างยิ่ง ตามรูปภาพต่อไปนี้





... อำนาจจิตของมนุษย์มีกำลังเหนืออำนาจทั้งหลาย เมื่อจิตดี มีแสงแห่งความบริสุทธิ์ที่ไม่ถูกความเศร้าหมองของกิเลสบดบัง อำนาจิตที่ดีนั้น ก็จะส่งผลดีให้เกิด เป็นผลดีที่จะเกิดแก่โลก นั่นก็คือมีคนดีมีผู้มีจิตดีมากเพียงใด อำนาจจิตที่ดีก็จะส่งผลดีให้เกิดแก่โลกมากเพียงนั้น ความเจริญของจิตใจจะมีได้แต่ในจิตที่ดีเท่านั้น จิตใจที่ไม่ดีจะมีแต่ความเสื่อมทราม อันจะทำให้ก่อกรรมทำความเสื่อมทรามให้เกิดแก่โลก...

คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชฯ ข้างต้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ทุกคนทุกท่านสามารถมี "อำนาจ" ได้ โดยใช้จิตของตน เพื่อให้เกิด "อำนาจจิต" ซึ่งจะต้องเป็นอำนาจจิตที่ทำให้เกิดผลดีเท่านั้น ถึงจะดีที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ทุกคนสนอำนาจ  เพื่อสามารถมากฤทธิ์เดช
อำนาจสิ่งวิเศษ  ปฏิเสธเพศไม่ได้

ฝึกจิตคิดเรื่องดี  อำนาจมีดียิ่งใหญ่
ฤทธิ์มากกว่ายิ่งใด  ไม่ว่าใครใคร่ต้องการ

จิตดีบริสุทธิ์  ดีให้สุดมหาศาล
ธรรมะจิตประสาน  จิตเบิกบานไร้ทุกข์โศก

คนดีมีจิตดี  ส่งผลดีมีต่อโลก
แข็งแรงไร้ในโรค  เกิดประโยชน์โทษไม่มี

ความเจริญจิตใจ  มากเพียงใดใจรู้ดี
จิตใจที่ไม่ดี  นำชีวีมีเสื่อมทราม

ก่อกรรมกระทำชั่ว  จิตเมามัวทุกโมงยาม
ผลกรรมชิดติดตาม  ย่อมลุกลามตามต่อเอย

ปภาวีร์ 
๘ มีนาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น