Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ : ขีดตัวเอง"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ : ขีดตัวเอง" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญสำคัญอย่างยิ่งที่ยิ่งจะต้องพิจารณากันว่าเป็น "เราขีดตัวเองหรือยัง" ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้ 


เราทำดี... ก็ย่อมได้ดีตามกฎแห่งกรรม
บุญนั้นแบ่งกันไม่ได้
บาปก็ช่วยกันรับไม่ได้
ใครทำใครก็ได้... ใครไม่ทำ...ก็ไม่ได้
การกระทำของเรา ขีดตัวของเราเอง
ขีดดี...ก็ได้ดี  ขีดชั่ว...ก็ได้ชั่ว...

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง  ทุกสิ่งล้วนเป็นไปตามกฎแห่งกรรมของการกระทำอย่างแน่นอน  ดังนั้น หากว่าตัวเราสามารถ "ขีด" ตัวเราเองให้ดีแล้ว ย่อมจะดีอย่างที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้เมตตาไว้ในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดกรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไปดังนี้


ขีดตัวของเราเอง  ไม่กลัวเกรงเร่งขีดไว้
ขีดตนสนธรรมไว้   ขีดหรือไม่ใจรู้ดี

บุญบาปแบ่งไม่ได้  ทำที่ใครให้ทำดี
ใครธรรมบุญมากมี  นำชีวีมีแน่นอน

การกระทำของเรา  กรรมก่อนเก่าเศร้าตัดรอน
ขีดตนดีทุกตอน  บุญได้ก่อนพรตามมา

ขีดดีก็ได้ดี   ขีดไม่ดีชั่วทุกครา
กรรมเกิดทุกข์อุรา  พ่วงชาติหน้าพาต่อไป

บุญบาปอยู่ที่ตน  ธรรมต้องสนอดทนไว้
ใครทำใครก็ได้  ธรรมมากไว้ใจได้บุญ

ขีดตัวเองให้ดี  สุขฤดีมีเกื้อกูล
ธรรมะจะเป็นทุน  พร้อมจะหนุนตุนไว้เอย

ปภาวีร์ 
๑๙ มีนาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น