Nuffnang Ads

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ พรหมวิหาร ข้อ๑"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ พรหมวิหาร ข้อ ๑" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำ เกี่ยวกับ พรมหวิหารข้อ ๑ เป็นข้อที่ท่านหลวงพ่อบอกว่าง่ายๆ ทำได้ไม่ยาก  จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้รับฟังจาก YouTube ต่อไปนี้ 

https://www.youtube.com/watch?v=YKGj55Z2BlU




"...คือ เมตตาความรัก ในพรหมวิหารข้อที่ ๑ ความจริงเป็นของง่ายนะ แต่ว่าการแผ่เมตตาความรักเรามีความรู้สึกนึกคิดอยู่เสมอ ว่าเราไม่เป็นศัตรูกับใครในโลกนี้ โลกนี้ โลกหน้า โลกผี โลกเทวดา โลกนรก โลกสวรรค์ โลกพรหม เราไม่เป็นศัตรูกับใครทั้งหมด คิดเสียว่า อะไรก็ตามที่มันเกิดขึ้นกับเรา ทั้งๆ ที่เราทำความดี แต่ว่าผลสนองให้กับเราเป็นปัจจัยแห่งความเร้าร้อน นั่นถือว่า เราใช้หนี้กรรมเขาไป..." 

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำข้างต้น เชื่อว่าทุกคนต้องทำได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นข้อที่ ๑ ของพรหมวิหาร  (ซึ่งมี ๔ ข้อด้วยกัน) หากว่าทำข้อที่ ๑ ได้แล้ว ย่อมจะสามารถทำข้อต่อๆ ไป ได้อย่างแน่นอน ไม่เชื่อลองทำข้อที่ ๑ ให้ได้แล้วจะพบกับความสุขอย่างที่ท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้เมตตาไว้

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้ใช้พรหมวิหารข้อ๑ ในการพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

พรหมวิหารข้อหนึ่ง  เป็นที่พึ่งพึงจดจำ
สั่งจิตลงมือทำ  เป็นประจำนำสู่ใจ

ความจริงเป็นของง่าย  อย่าเดียวดายอายจิตใจ
เมตตาเริ่มทันใด  อยู่ที่ใจในทุกครา

ต้องไม่เป็นศัตรู  จิตเฝ้าดูคู่เมตตา
โลกนี้หรือโลกหน้า  ต้องนำพาหาสู่ใจ

โลกสวรรค์ชั้นพรหม  จิตชื่นชมนิยมไว้
ไม่เป็นศัตรูใคร  สุขยิ่งใหญ่ในทันกาล

ทำดีแต่เร้าร้อน  อย่าตัดรอนก่อนเสียงาน
เมตตาได้ทุกงาน  สุขสำราญเบิกบานใจ

ความรักแผ่เมตตา  สิ่งล้ำค่าพายิ่งใหญ่
มีมากสุขฤทัย  ไม่ว่าใครให้มีเอย

ปภาวีร์ 
๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น