Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ธรรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา สุขหรือทุกข์โทษเท่ากัน"

ธรรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา สุขหรือทุกข์โทษเท่ากัน" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เกี่ยวกับเรื่องของ "สุขหรือทุกข์" น่าฟังอย่างยิ่ง ดังนั้น ขอเชิญชวนทุกท่านรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้



"... ทุกข์ไม่ชอบ สุขฉันจึงชอบ ไอ้ความเป็นจริงนั้นนะ สุขหรือทุกข์นี่ นะ มันมีโทษเท่าๆ กัน นะ มันมีโทษเท่าๆ กัน มีคุณค่าเท่าๆ กัน แต่ว่าสุขนั้นนะ มันเข้าข้างเรา ไอ้ความรักมันเข้าข้างเรา ไอ้ความเกลียดมันไม่เข้า มันอยู่ข้างนอก มันหยาบเหลือเกิน มองเห็นได้ง่ายๆ เมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว เราไม่ใจดี ดีใจไม่ได้ ไอ้ความดีใจนั้้นแหละ เราพากันแสวงกัน แสวงหาความดีใจ ดีใจ ดีใจก็เป็นกิเลสอย่างยิ่งเหมือนกันนะ เหมือนกันกับความที่ไม่ดี  ธรรมะที่แท้จริง ท่านพระพุทธเจ้าท่านไม่ให้ยินดียินร้าย..."

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ชาข้างต้นเกิดขึ้นกับทุกคนทุกท่านอย่างแน่นอน ทั้งความสุขหรือความทุกข์ในแต่ละวัน วันไหนที่มีความสุขมากกว่าความทุกข์ก็โชคดีไป วันไหนที่ความทุกข์เกิดขึ้นมากกว่าความสุขก็โชคร้ายไป  อย่างไรก็ดี หากว่าเมื่อไรที่ทุกคนทุกคนไม่ยินดียินร้ายได้แล้ว เชื่อว่าจะต้องพบกับสิ่งที่ดีๆ อย่างแน่นอน

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกคนทุกท่านได้เมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ดังนี้

ชีวิตมีสนุก  สุขหรือทุกข์โทษเท่ากัน
สุขทุกข์มีทุกวัน  ต้องเลือกสรรกันให้ดี

เรื่องทุกข์ย่อมไม่ชอบ  สุขขอบอกตอบว่าดี
สุขนั้้นอาจไม่ดี  กิเลสมีที่ใจตน

ความรักเข้าข้างเรา  อาจจะเศร้าเคล้ากมล
สุขทุกข์ย่อมปะปน  เมื่อเป็นคนพ้นไม่มี

แสวงหาความดีใจ  ยิ่งทุกข์ใจไม่ได้ดี
กิเลสในทันที  ความไม่ดีมีต่อไป

ธรรมะที่แท้จริง  จิตต้องนิ่งอิงธรรมไว้
ไม่ยินดียินร้าย  ทำให้ได้ใจเห็นธรรม

ฝึกจิตคิดให้ดี  ร้ายหรือดีมีประจำ
สุขทุกข์ทุกผลกรรม  จะจดจำนำสุขเอย

ปภาวีร์ 
๑ มีนาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น