Nuffnang Ads

วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "อติมานะ - สมเด็จพระสังฆราช"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "อติมานะ    - สมเด็จพระสังฆราช" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "อติมานะ" ซึ่งอยู๋ในหน้า ๗๕  ของหนังสือพระนิพนธ์ เรื่อง "ธรรมเพื่อความสวัสดี" น่าสนใจอย่างยิ่ง ตามรูปภาพต่อไปนี้





... อติมานะ ท่านแปลว่า “ดูหมิ่นท่าน” ก็เข้าใจได้ชัดแล้วความรู้สึกหรือการกระทำเป็นการดูหมิ่น...ไม่ใช่สิ่งดี เป็นที่ตำหนิของคนทั่วไป

ดูหมิ่นกับดูถูกก็ทำนองเดียวกัน ผู้ที่คิดดูหมิ่นหรือแสดงอาการดูหมิ่นผู้อื่น จะต้องเริ่มจากการคิดปรุงแต่งว่าผู้อื่นต่ำต้อยกว่าตนต่างๆ เป็นต้นด้วยฐานะ ความรู้ ความสามารถชาติตระกูล เมื่อเกิดความคิดปรุงแต่งเช่นนี้ขึ้น ต้องพยายามหยุดให้ได้...


คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ฯ ข้างต้น นั้น หากว่าท่านใดมี "อติมานะ" มากในตัวตนท่านแล้ว เชื่อว่าไม่เป็นผลดีมีสุขอย่างแน่นอน  ดังนั้น ต้องพยายามตัดหรือลดให้น้อยลงจนดับสิ้นในที่สุด แล้วเมื่อนั้น จะพบกับความสุขที่แท้จริง

แลเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดเมตตากรุณาอย่าอติมานะในการชี้แนะเพื่อการปรับแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

อันอติมานะ  ต้องลดละจะเกิดดี
มีมากยากจะดี  นำชีวีมีร้อนรน

ดูหมิ่นหรือดูถูก  ย่อมไม่ถูกผูกกมล
ปรุงแต่งว่าผู้คน  มีหรือจนคนเหมือนกัน

จิตคิดว่าผู้อื่น  น่าขมขื่นฝืนสร้างสรรค์
มีมากยิ่งโศกศัลย์  มีทุกวันพลันระทม

ว่าผู้อื่นต่ำต้อย  ว่าด่างพร้อยคอยทับถม
ธรรมะไม่นิยม  จิตตรอมตรมจมบาดาล

ดูหมิ่นสิ้นความคิด  ไร้เพื่อนมิตรชิดประสาน
จิตใจไม่เบิกบาน  คอยระรานพาลเรื่อยไป

ต้องหยุดสุดทันที  แล้วชีวีมีสุขใจ
มีธรรมในทันใด  สุขยิ่งใหญ่ใจเราเอย

ปภาวีร์ 
๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น