Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ เราเป็นคนสร้างกรรม"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ เราเป็นคนสร้างกรรม" คติธรรมคำสอนของหลวงพ่อจรัญ  สำคัญอย่างยิ่งในเรื่อง "กรรม" จากหนังสือไหนผู้เขียนจำไม่ได้ เลยถ่ายภาพบันทึกไว้ ขอเชิญทุกท่านอ่านได้ตามต่อไปนี้


"เราเป็นคนสร้างกรรม
เราต้องแก้ไขกรรมเวรของเราเอง
ไม่ใช่คนอื่นมาแก้
บางคนก็ให้หลวงพ่อช่วยแก้กรรม
แผ่เมตตา อย่างนี้เป็นไปไม่ได้
กรรมต้องแก้ด้วยตัวผู้ทำเอง 
ท่านทั้งหลายเอ๋ย
มานั่งเจริญกรรมฐานต้องการรู้เวร รู้กรรม
ถ้าจิตท่านสงบ ท่านจะระลึกเหตุการณ์ได้
ชีวิตนี้จะมีความสุข"

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้น เชื่อว่าเราทุกคนมีกรรมสร้างกรรมเอาไว้อย่างมากมาย ดังนั้น คงจะเป็นเรื่องของตัวเราเองที่จะต้องแก้ไขด้วยตนเอง 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้เมตตาชี้แนะแนะนำเพื่อการจะแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

เราเป็นคนสร้างกรรม  มาประจำจดจำไว้
สร้างกรรมเลวยิ่งใหญ่  ไม่มีใครใส่ใจแก้

กรรมเก่ามีมาก่อน  อย่าตัดรอนเรื่องจริงแท้
กรรมชั่วตัวยิ่งแย่   ความจริงแน่แพ้ภัยตน

หลวงพ่อช่วยไม่ได้  กรรมของใครใจต้องสน
กรรมมากทุกข์กมล  กรรมเวียนวนจนตัวตาย

ให้พระแผ่เมตตา  เสียเวลาพาเสียหาย
เป็นเรื่องที่น่าอาย  กรรมชั่วร้ายตายไม่ดี

ก่อกรรมประจำตัว  ดีหรือชั่วตัวรู้ดี
สร้างกรรมต้องเรื่องดี  นำชีวีดีแน่นอน

เจริญกรรมฐาน  จิตเบิกบานสานได้พร
รู้เวรกรรมแต่ก่อน  คิดกลับย้อนตอนผ่านมา

ถ้าจิตท่านสงบ  ธรรมได้พบประสบค่า
นิพพานได้ทุกครา  ธรรมค้นหาพาสุขเอย

ปภาวีร์ 
๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น