Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หน้าที่ของมนุษย์ โดย ท่านหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หน้าที่ของมนุษย์ โดย ท่านหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ"  หน้าที่ของมนุษย์โดยท่านหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ จากหนังสือ "สร้างบุญไว้เป็นทุนชีวิต" (ISBN : 978-616-268-154-7) หน้า ๘-๙  เมื่ออ่านแล้วจะทำให้ทราบว่า "หน้าที่ของมนุษย์" เป็นอย่างไร (ลองหาอ่านกันทุกท่านเพื่อจะได้ทราบว่าหน้าที่ของมนุษย์เป็นอย่างไร) 


ซึ่งบางส่วนของหน้า ๘ ของหนังสือ "สร้างบุญไว้เป็นทุนชีวิต" เป็นดังนี้ 

"...เมื่อเราต้องการความสุข เราก็ต้องช่วยให้คนอื่นเป็นสุข การช่วยให้คนอื่นเป็นสุขคือการช่วยตัวเอง  นั้นก็คือ ช่วยให้เรา เป็นสุขด้วย ในขณะใดที่เราทำอะไรที่เป็นประโยชน์ เป็นความสุขแก่ผู้อื่น เราก็จะรู้สึกปลื้มใจ เบาใจ โปร่งใจ มีความสบายเหลือเกิน บางทีก็ สบายไปหลายวัน นึกถึงทีไรแล้วก็ปลื้มอก ปลื้มใจว่า เราได้ทำอะไรที่เป็น ประโยชน์ เป็นความสุขแก่ผู้อื่น
       การทำอะไรให้ผู้อื่นเป็นสุขนั้นเรียกว่าเป็นหน้าที่ หน้าที่ของมนุษย์นี่ก็คือการทำให้คนอื่นเป็นสุขนั่นเอง การทำให้คนอื่นมีความทุกข์แม้สักนิดหนึ่ง  นอกเหนือหน้าที่ ปฏิบัตินอกลู่นอกทาง ไม่ใช่สิ่งที่สังคมต้องการ หน้าที่ของเรานั้น มีอย่างเดียวว่า ทำอย่างไรที่จะให้เพื่อนมนุษย์ได้รับความสุขความสบายปราศจากทุกข์โศกโรคภัย ให้อยู่กันฉันท์พี่น้อง นั่นคือหน้าที่..."

นั่นเป็นบางส่วนที่ท่านหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุได้เมตตาไว้ให้ สำหรับคำว่า "หน้าที่ของมนุษย์" และคงจะเป็นหน้าที่ที่เราทุกคนพุทธศาสนิกชนคนไทยที่จะต้องทำหน้าที่ของตนตามข้างต้นให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นดังต่อไปนี้

หน้าที่ของมนุษย์  ทำให้สุดหยุดไม่ได้
หน้าที่ทำอะไร  ลองถามใจให้รู้ดี

ทำให้คนอื่นสุข  ไม่มีทุกข์คือหน้าที่
ทำแล้วย่อมจะดี  ส่งผลดีมีทุกคน

เริ่มด้วยมโนกรรม  จิตคิดธรรมนำสู่ตน
เมตตาต้องเริ่มต้น  ยิ้มมากล้นจนสุขใจ

พูดเขียนวจีกรรม  เมตตานำทำเข้าไว้
คนอื่นสุขฤทัย   เราดีใจในทันที

จิตคิดแล้วพูดเขียน  ต้องปรับเปลี่ยนเตือนฤดี
กายกรรมทำความดี  นำชีวีดีต่อคน

หน้าที่ต้องดีแน่  ธรรมเที่ยงแท้ในกมล
ธรรมะให้มากล้น  หน้าที่ตนคนดีเอย

ปภาวีร์ 
๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น