Nuffnang Ads

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เล่าถึงสมเด็จพระบรมราชินีนาถ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เล่าถึงสมเด็จพระบรมราชินีนาถ" หนังสือ กฎแห่งกรรม ของท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำมีด้วยกันหลายเล่ม ซึ่งเล่ม ๓ หน้า ๑๕๓ เป็นส่วนที่หนึ่งท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ได้เล่าถึงสมเด็จพระบรมราชินีนาถ โดยมีข้อความตามรูปภาพดังต่อไปนี้ 


"...และประการต่อไปการช่วยคน ในเมื่อช่วยให้เขาอิ่ม สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จไปทางภาคอีสาน ทรงช่วยสงเคราะห์ มอบเงินให้เป็นบางส่วนแก่คนที่ยากจนแล้วก็ช่วยสงเคราะห์แนะนำในเรื่องของอาชีพ ให้มีการทรงตัวได้อย่างนี้ทำเป็นกลุ่ม คือคนส่วนใหญ่ ในศัพท์ภาษาพระ เขาเรียกว่า สังฆทาน คำว่า สังฆะ แปลว่าหมู่ ให้คนที่เป็นหมู่ใหญ่ หมู่เล็ก เป็นหมู่หลายๆ รวมความว่า ถ้าคนส่วนมากเขามีความสุข คนส่วนมากมีฐานะดี ดีพอสมควร เขากินอิ่ม เขานอนหลับ เราก็ถือว่า เงินของเรามีส่วนทำให้คนทั้งหลายเหล่านั้นกินอิ่ม และนอนหลับ เขามีความสุขกายสุขใจเราก็มีความสุขกายสุขใจไปด้วย..."

นั่นเป็นสิ่งที่ท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ได้เล่าถึงความเมตตาในสมเด็จพระบรมราชินีนาถที่มีต่อปวงชนชาวไทย โดยพระองค์ท่านต้องการให้คนไทยมีอาชีพมีความสุขกายสุขใจ ซึ่งเป็น "สังฆทาน" ตามที่ท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้กรุณาเมตตาชี้ให้เห็นถึง "สังฆทาน"  ดังนั้น เราคนไทยก็มาช่วยกันทำสังฆทานกันเยอะๆ เพื่อจะได้ทำให้เพื่อนร่วมชาติของเรามีความสุขทั้งกายและใจในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดเมตตาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นดังต่อไปนี้ 

สมเด็จพระราชินี  ทรงปราณีปวงประชา 
พระองค์ทรงเมตตา  สิ่งมีค่าต่อคนไทย

อาชีพทรงสงเคราะห์  ให้พอเหมาะคนส่วนใหญ่
แม่หลวงของคนไทย  ทรงน้ำใจให้ทุกคน

ทำบุญสังฆทาน  จิตเบิกบานชื่นกมล
สังฆะหมู่กลุ่มคน  สุขเหลือล้นพ้นยากไร้

เริ่มต้นจากให้ทาน  จิตประสานธรรมมากไว้
ความสุขเกิดที่ใจ  อิ่มฤทัยในพระธรรม

ให้ทานมากหรือน้อย  ไม่ต้องคอยเมื่อไหร่ทำ
ให้ทานเป็นประจำ  สงเคราะห์นำทำทันที

ช่วยคนพ้นจากทุกข์  ย่อมเกิดสุขในฤดี
สงเคราะห์มากยิ่งดี  ธรรมเรื่องดีมีสุขเอย

ปภาวีร์ 
๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น