Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พุทธศาสนา กับ วิทยาศาสตร์"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พุทธศาสนา กับ วิทยาศาสตร์"  ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างยิ่งที่ครูอาจารย์ที่สอนวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยทุกระดับน่าจะลองหาอ่านได้จาก "พุทธศาสนาในฐานะเป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์" โดย พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)  (เกี่ยวกับ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)  : ,

โดยหนังสือดังกล่าวนี้เกี่ยวกับความจริงที่วิทยาศาสตร์ค้นหา (เพื่ออะไร....) และเป็นคำตอบที่พุทธศาสนาค้นพบ (เพื่ออะไร...) นับว่าเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง  จึงอยากจะเชิญชวนทุกท่าน (โดยเฉพาะครูอาจารย์ที่สอนเกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์) ได้อ่านกัน เพราะจะได้เข้าใจว่าทำไมพุทธศาสนาจึงเป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์ 


โดยหน้า ๑๑๐ 


"ฝ่ายหนึ่งคือพุทธศาสนานั้น จุดหมายคือ การนำความรู้ความจริงหรือความรู้ในกฎธรรมชาติ มาแก้ปัญหาและพัฒนามนุษย์ให้ถึงความไร้ทุกข์

ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งคือวิทยาศาสตร์ จุดหมายคือ การนำเอาความรู้นั้นมาพิชิตธรรมชาติ แล้วก็หาความสุขความพรั่งพร้อมบำรุงบำเรอตนเองของมนุษย์"

       จะเห็นว่าทั้งพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์ ต่างก็เกี่ยวข้องกับความรู้ ธรรมชาติ และเป้าหมายจุดหมายต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น คงเป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดเกี่ยวกับเรื่องพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณครูอาจารย์ที่สอนด้านวิทยาศาสตร์ทุกท่านทุกระดับของประเทศไทยหากว่าได้ศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์กันดังกล่าว เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยอย่างยิ่ง 

และเป็นธรรมเนียมของผู้เขียนที่ก่อนจากกันจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดกรุณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาดังนี้

เรียนวิทยาศาสตร์  จะสามารถแก้ปัญหา
พุทธศาสนา  สร้างปัญญาแก้ทุกข์ใจ

พิชิตธรรมชาติ  อาจเป็นศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่
รู้จริงในจิตใจ  สิ่งยิ่งใหญ่น่าเรียนรู้

ความสุขบำเรอตน  นี่หนอคนน่าอดสู
ความจริงที่ควรรู้  ความใฝ่รู้สู่พ้นทุกข์

เป้าหมายอาจเหมือนกัน  ต่างสร้างสรรค์สู่ความสุข
ให้ถึงความไร้ทุกข์  จิตเป็นสุขทุกเวลา

เรื่องวิทยาศาสตร์  ไม่สามารถเกิดปัญญา
พุทธศาสนา  ต้องค้นหาธรรมให้มาก

ไร้ทุกข์ต้องฝึกจิต  ให้ใกล้ชิดธรรมชาติ
หมุนเวียนเปลี่ยนภพชาติ  ขอตัดขาดชาตินี้เอย

ปภาวีร์
๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น