Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ชีวิตใหม่ โดย ท่านพุทธทาสภิกขุ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ชีวิตใหม่ โดย ท่านพุทธทาสภิกขุ" เป็นส่วนหนึ่งจากหนังสือ "ชีวิตใหม่"​โดยท่านพุทธทาสภิกขุ ซึ่งหนังสืออีกเล่มที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งที่ทำให้พุทธศาสนิกชนจะเข้าใจคำว่า "ชีวิตใหม่"​ มีความสัมพันธ์อย่างไรกับคำว่า "นิพพาน"​  จึงขอเชิญชวนหาอ่านกันสำหรับหนังสือเล่มต่อไปนีี้ 



หน้า ๙​ 
"ฉะนั้น เราถึงแม้จะไม่ได้บวช อยู่ที่บ้านมันก็บวชได้ โดยการทำให้มีผลเหมือนกับว่าชีวิตใหม่หรือการเกิดใหม่ คือการปฏิบัติธรรมะให้สมบูรณ์ แล้วก็ได้รับผลชนิดที่ไม่เคยได้รับมาก่อน ดังนั้นจึงเรียกว่า ชีวิตใหม่ เป็นคำโลกๆ เป็นคำนักประพันธ์อ่านเล่นอยู่มาก แต่ไม่เป็นไรดอก ขอให้ใช้คำนี้แหละ มันง่ายดี"​

 หน้า ๒๑​
 "ชีวิิตเก่าอยู่ไต้กิเลสเพราะไม่เรียนเรื่องของจิตใจ 
การศึกษาของเรามันเรียนแต่หนังสือกับเรียนวิชาชีพ ไม่ได้เรียนชีวิตจิตใจ ไม่ได้เรียนว่าจะเป็นมนุษย์กันอย่างไร จึงจะได้สิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์ควรจะได้รับ  ดังนั้นให้เรียนมาปริญญายาวเป็นหางมันก็ไม่รู้เรื่องนี้ คือไม่รู้เรื่องชีวิต ไม่รู้เรื่องว่าจะเป็นมนุษย์อย่างไร จึงจะได้สิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์ควรจะได้รับ มันก็หยุดอยู่แค่ว่า ทำอาชีพได้ดีมีเงินมาก แล้วก็เป็นสุขสนุกสนานเอร็ดอร่อยทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ใช้คำว่าอร่อยทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย รวมกามารมณ์ทุกชนิด"

หน้า ๒๘
 "ถ้าพูดกันให้ตรงความจริง ตามธรรมชาติที่อยู่จริง คำว่า นิพพาน ก็คือชีวิตใหม่ อย่างที่ว่าหลุดรอดออกมาได้จากการบีบคั้นของสัญชาตญาณและกิเลสทั้งหลาย มามีชีวิตใหม่อย่างนี้ ก็เรียกว่านิพพาน คือเย็น ชีวิตเย็น อย่าตีความหมายอะไรให้มันไกลสุดโต่งไปนัก ขอให้ถือเอาความหมายของคำว่านิพพาน นิพพานนี้ว่า เย็นไว้ก่อน"

หน้า ๓๐
"นี่ขอให้สนใจว่า มนุษย์กำลังเป็นอย่างไรมนุษย์ยุคปัจจุบันเป็นอย่างไร และมนุษย์ในอนาคตจะมีปัญหาอะไรเพิ่มขึ้น เราก็จะต้องรู้ไว้และจะต้องจัดให้ชีวิตของเราชาติหนึ่งนี้ ได้รับสิ่งที่ควรจะได้รับ ที่ดีที่สุดที่มนุษย์ควรจะได้รับ ซึ่งจะเรียกว่า "ชีวิตเย็น"
"ชีวิตเย็น ชีวิตที่เป็นนิพพาน"​
คำว่า นิพพาน นี้ สอนกันมากมายหลายความหมาย แต่ว่าความหมายที่แท้จริง ที่ถูกต้อง ที่ค้นคว้ามาทั้งหมดทั้งสิ้นนั้น แปลว่าเย็น อาหารร้อน ต้องรอให้นิพพานเสียก่อนจึงจะกินได้ อย่างนี้เป็นต้น แล้วเขาใช้กันอยู่ในภาษาธรรมดา คนพูดธรรมดาในหมู่ชาวบ้านประชาชนทั่วไป ไม่ใช่ว่าใช้แต่ที่วัด หรือเรื่องนักบวชบรรชิตชั้นสูงไม่ใช่"


ทั้งหมดข้างต้นนั้นเป็นบางส่วนจากหนังสือ "ชีวิตใหม่ โดย ท่านพุทธทาสภิกขุ"​ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อผู้อ่านได้อ่าน (อาจจะอ่านหลายๆ รอบ)​ แล้วย่อมทำให้เข้าใจเรื่องของชีวิตใหม่และนิพพานมากขึ้น และเราทุกคนหากว่าจะมีชีวิตใหม่กัน นับว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะได้ขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑​ ไว้เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้โปรดกรุณาชี้แนะสำหรับการปรับปรุงพัฒนาต่อไป  ดังนี้ 

ชีวิตคืออะไร ต้องเข้าใจให้ดีดี
ชีวิตใหม่คงดี แล้วจะมีเป็นอย่างไร 

ชีวิตใหม่ต้องเย็น  จะต้องเห็นด้วยจิตใจ
ชีวิตใหม่เลือกได้  อยู่ที่ใจเราเลือกเอง

ชีวิตเป็นของเรา  ทิ้งเรื่องเก่าใหม่ต้องเร่ง
ชีวิตอย่ากลัวเกรง จิตต้องเพ่งธรรมประสาน

ชีิวิตอาจยากเย็น ชีวิตเย็นคือนิพพาน
ชีวิตคนไม่นาน ต้องเลือกสานเย็นที่ใจ

ชีิวิตใหม่ด้วยธรรม จิตน้อมนำธรรมสู่ใจ
ชีวิตในภพใหม่ ย่อมสุขใจเย็นฤดี

ชีวิตต้องเลือกเดิน ไม่ขาดเกินให้พอดี
ชีวิตเย็นทันที ธรรมมากมีดีแน่เอย

ปภาวีร์ 
๑๓ มิถุนายน  ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น