Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "การศึกษายังเห็นแก่ตัว โดย ท่านพุทธทาสภิกขุ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "การศึกษายังเห็นแก่ตัว โดย ท่านพุทธทาสภิกขุ" คติธรรมคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุเกี่ยวกับการศึกษานับว่าสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศไทยการปฏิรูปการศึกษาของไทย หากว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาลองฟังจาก YouTube ต่อไปนี้ ด้วยสติไตร่ตรองอย่างรอบคอบเชื่อว่าจะเกิดผลดีต่อการพัฒนาการศึกษาของไทยอย่างแน่นอน



"...ปัญหาทั้งหมดมันมาจากความเห็นแก่ตัว การศึกษาก็จัดอย่างที่ว่าเพิ่มความเห็นแก่­ตัว ให้เด็กๆ มันฉลาดๆ ฉลาด แล้วยิ่งเห็นแก่ตัว ๆ ศาสนาไม่มาควบคุมการศึกษา การศึกษาก็เลยส่งเสริมความเห็นแก่ตัว ยิ่งเห็นแก่ตัวเท่าไร ก็ยิ่งทำลายโลกเท่านั้น..." 

เชื่อว่าคติธรรมคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุข้างต้นจะทำให้หลายท่านที่เกี่ยวข้องกับวงการศึกษาของไทยได้น้อมนำพิจารณา ว่าเป็นอย่างที่ว่าใช่หรือไม่ และจะทำอย่างไรให้การศึกษาไม่เป็นดั่งที่ว่าไว้ นั่นเป็นสิ่งที่เราทุกคนคงจะต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ หากว่าเริ่มที่ไหนไม่ได้ ก็คงจะต้องเริ่มที่ตัวของเราเสียก่อน คือ "การไม่เห็นแก่ตัว" 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้เป็นข้อคิดเตือนใจเพิ่มเติม พร้อมให้ท่านผู้อ่านได้มีเมตตาพิจารณาชี้แนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไขต่อไปดังนี้ 

อันว่าการศึกษา ย่อมมีค่าพาได้รู้
เริ่มต้นที่คุณครู  เป็นผู้รู้ความรู้ยิ่ง

เกี่ยวข้องศาสนา  การศึกษาสัมพันธ์จริง
ความรู้ในทุกสิ่ง ล้วนแอบอิงจริงในธรรม

การศึกษายิ่งสูง  ยิ่งชักจูงดีไม่ทำ
สอนคนไม่รู้ธรรม  พากันทำแต่เรื่องชั่ว

พากันสอนให้ฉลาด เลยสามารถเห็นแก่ตัว
ฉลาดแต่เมามัว  รู้กันทั่วธรรมไม่มี

ศาสนาต้องเกี่ยวข้อง เพื่อจะต้องคิดเรื่องดี
เห็นแก่ตัวไม่ดี  นำชีวีชาติล่มจม

เห็นแก่ตัวทำลาย น่าเสียดายยิ่งระทม
การศึกษาเหมาะสม อย่านิยมเห็นแก่ตัว

ปภาวีร์ 
๘ มิถุนายน  ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น