Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ ยกย่อง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ ยกย่อง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ"  คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญจากหนังสือ "ชนะใจตน ชนะคนทั้งโลก"  หน้า ๑๔๘ (ISBN : ๙๗๘-๖๑๒-๗๒๐๘-๒๗-๕) ดังนี้ 

"... คนที่จะได้ดิบได้ดีนั้น มีความสุขต้องเกิดจากความทุกข์ ต้องระทมขมขื่นมาก่อน หนักก็เอาเบาก็สู้ ความรู้ก็ดี พอไปตั้งหลักฐานก็จะอดทนต่อสู้ต่อไป เดี๋ยวนี้ผู้ปฏิบัติธรรมไม่ใช่ผู้ดีหรอก ผู้ดีต้องมีระเบียบแบบแผนผู้ดีต้องเลี้ยงง่าย ไปบ้านใครก็ไม่ถือตัว บ้านนั้นก็มีเฉพาะน้ำปลาร้ากับน้ำพริก ไม่ถือตัว

ดูง่ายๆ ยกตัวอย่างให้เห็น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ข้าราชบริพารในสำนักพระราชวังที่ตามเสด็จไปเล่าให้อาตมาฟัง เสด็จเมืองจีน เมืองจีนเอาตุ๊กแกมาให้เสวยก็เสวยได้ เขาให้ยังไงเอาอย่างนั้น เสวยอย่างนั้น ถึงเข้าจิตเข้าใจกัน ได้รู้จิตรู้ใจกันได้ ถึงจะเป็นเพื่อนที่ดี เป็นมิตรภาพที่ดีออกไปแบบนั้น"



ที่มาของ รูปภาพ http://forum.uamulet.com/view_topic.aspx?bid=4&qid=41594

จะเห็นว่าคติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นนั้น เกี่ยวกับการเป็นผู้ดีต้องมีระเบียบแบบแผน ผู้ดีต้องเลี้ยงง่าย ไม่ถือตัว  ซึ่งผู้ปฏิบัติธรรมโดยทั่วไปคงจะทราบกันเป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่เราไม่ถือตัว ง่ายๆ คงจะต้องดีอย่างแน่นอน

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑​ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดเมตตากรุณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาต่อไปดังนี้

เข้าจิตเข้าใจกัน  ย่อมสร้างสรรค์เป็นสิ่งดี
ไม่ถือตัวเรื่องดี  เป็นผู้ดีที่มีธรรม

รู้จิตรู้ใจกัน  เรื่องสุขสันต์ยิ่งต้องทำ
ง่ายๆ เป็นประจำ  ยิ่งสุขล้ำนำสู่ใจ

มิตรภาพที่ดี  เพื่อนที่ดีช่างยิ่งใหญ่
ธรรมะง่ายเข้าไว้  ไปบ้านใครไม่ถือตัว

ผู้ดีต้องเลี้ยงง่าย  ไม่เดียวดายไม่ต้องกลัว
ธรรมะอยู่ในตัว  ดีหรือชั่วตัวรู้เอง

ผู้ดีมีระเบียบ  ไม่เปรีบบเทียบไม่อวดเก่ง
จิตใจไม่นักเลง  ไม่กลัวเกรงการทำดี

มิตรภาพแท้จริง  ธรรมะยิ่งให้มากมี
ง่ายไว้ในทันที  ส่งผลดีมีสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒๓​ มิถุนายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น