Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ เดี๋ยวเราก็ตายจากกัน"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ เดี๋ยวเราก็ตายจากกัน" คติธรรมคำสอนของหลวงพ่อจรัญ  สำคัญอย่างยิ่งในเรื่อง "เดี๋ยวเราก็ตายจากกัน"  ขอเชิญทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด  ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมชาติที่เราต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย แล้วก็จะต้องจากกันไปในที่สุด  ดังนั้น หากว่าเราสามารถท่องได้ตามข้างต้น 
"เรามีแม่ได้คนเดียว เรามีพ่อได้คนเดียว แต่จะมีเมียกี่คน มีผัวกี่คนก็ได้ อย่าไปหึงไปหวงกัน เดี๋ยวเราก็ตายจากกัน เพราะเราเป็นเพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย"  ดังนั้น คงจะเป็นหน้าที่ของทุกคนจะได้พิจารณาน้อมนำทำตามคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญกันเอาเอง

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 

แม่พ่อมีคนเดียว  ล้วนข้องเกี่ยวเที่ยววนเวียน
ความตายคอยย้ำเตือน อย่าแชเชือนเพียรเรื่องธรรม

เดี๋ยวก็ตายจากกัน  ช้าเร็วพลันเป็นประจำ
ตายเร็วช้าตามกรรม  ดีชั่วนำจดจำไป

เกิดมาแล้วต้องตาย  หญิงหรือชายตายทุกวัย
ทำดีมากเข้าไว้  ทำเรื่อยไปใจได้บุญ

ทุกสิ่งกรรมสัมพ้นธ์  ต่างเกี่ยวพันพลันเกื้อหนุน
ทำดีมีเป็นทุน  เพื่อเกื้อกูลกันต่อไป

พวกเราเป็นเพื่อนเกิด  ธรรมประเสริฐเลิศยิ่งใหญ่
ใฝ่ธรรมนำสู่ใจ  เมื่อตายไปได้สิ่งดี

ต้องแก่เจ็บและตาย  ยังไม่สายอายทำดี
เริ่มธรรมในวันนี้  สิ้นชีวีดีแน่เอย

ปภาวีร์ 
๕ มิถุนายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น