Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล เขาว่าเราดีเราชั่ว"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล เขาว่าเราดีเราชั่ว" คติธรรมคำสอนของหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล สำคัญอย่างยิ่งในเรื่อง "เขาจะว่าให้เรา... เราก็อย่าไม่ยึด"  ขอเชิญทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้


เกี่ยวกับ "บูรณะเส้นทางธรรมะสู่ความเป็นหนึ่ง (หลวงปู่เสาร์)"
"เขาพูดว่าเราดี เราก็ไม่ดีเหมือนคำเขาพูด
เขาพูดว่าเราชั่ว เราก็ไม่ชั่วเหมือนคำเขาพูด
ก็เราไม่ยึด... เราไม่มี...จะเอาอะไรไปดีไปชั่ว"

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล ข้างต้นเป็นสิ่งที่เขาทุกคนสามารถที่ไตร่ตรองพิจารณาน้อมมาใส่ตน แล้วทำบ่อยๆ เชื่อว่าจะเกิดผลดีต่อเราอย่างแน่นอน

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดกรุณาพิจารณาเมตตาชี้แนะเพื่อการปรับแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

เขาพูดว่าเราดี  เราไม่ดีมีไปทั่ว
เขาพูดว่าเราชั่ว  เราไม่ชั่วมั่วให้เห็น

เขาพูดก็ช่างเขา  ส่วนตัวเราต้องใจเย็น
ดีชั่วเราคิดเป็น  ไม่ยากเย็นบำเพ็ญตน

ก็เราไม่ต้องยึด  ไม่ต้องนึกไม่ต้องสน
ชั่วดีอยู่ที่ตน  ธรรมมากล้นสนทุกตอน

ทำดีให้มากไว้  ธรรมที่ใจให้ได้ก่อน
ธรรมมากยิ่งได้พร  อำนวยพรก่อนตายไป

ปล่อยวางสร้างความดี  ธรรมมากมีดียิ่งใหญ่
นิพพานเมื่อตายไป  สุขฤทัยในทันที

อย่าสนคำพูดคน  เพื่อหลุดพ้นธรรมให้มี
ชีวิตก็เท่านี้  สุขฤดีมีธรรมเอย

ปภาวีร์ 
๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น