Nuffnang Ads

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ปัจจุบันบัดนี้- ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ปัจจุบันบัดนี้- ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "ปัจจุบันบัดนี้" ซึ่งสามารถรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 
https://www.youtube.com/watch?v=-7StQBdGh5w&list=PLlUF6ZLOol0HKTwXPHu87ORwZh_4axEJ4&index=22


กาลเวลา ย่อมกลืนกินตัวเอง เมื่อกาลเวลาล่วงไป ล่วงไป ชีวิตนี้ก็ล่วงไป ล่วงไป ดังเช่นที่โลกกำหนดนับ เป็น วัน คืน เดือน ปี เป็นต้น และเพราะกาลเวลาล่วงไป ล่วงไปนี้เอง จึงได้มีอดีต คือที่ล่วงไปแล้ว มีอนาคตที่ยังไม่มาถึง และมีปัจจุบันบัดนี้ ฉะนั้น ความไม่เที่ยง ความเป็นทุกข์ และความเป็นอนัตตา จึงได้มีขึ้น เพราะกาลเวลานี้เอง ที่ล่วงไป ล่วงไป

คติธรรมนำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชฯ ตามข้างต้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับกาลเวลา ดังนั้น เวลาที่ล่วงไปแล้วเราไม่สามารถที่จะเอากลับคืนมาได้ และอนาคตเองก็เหมือนกันเป็นสิ่งที่ยังคงมาไม่ถึง ดังนั้น จะมีแต่คงปัจจุบันบัดนี้เพียงเท่านี้ที่เราทุกคนจะต้องทำให้ดีที่สุด คิดแต่เรื่องดีๆ ดีที่สุด ทำในเรื่องที่ดีที่สุด ดังนั้น เป็นสิงและเป็นหน้าที่ที่เราทุกคนจะต้องมีสติ สมาธิ ในปัจจุบัน เท่านั้น 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดเมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ปัจจุบันบัดนี้  เป็นสิ่งดีที่ควรทำ
สติเป็นประจำ  สมาธินำธรรมให้ได้

วันวานผ่านไม่กลับ  ผ่านลาลับกลับไม่ได้
อดีตปล่อยวางไป  ต้องทำใจในเรื่องดี 

ปัจจุบันทันกาล  จิตประสานงานธรรมมี
คิดทำดีบัดนี้  ทุกนาทีมีทุกวัน

เดี๋ยวนี้ดีแน่นอน ธรรมทุกตอนปัจจุบัน
ทำดีเรื่องสร้างสรรค์  ย่อมสุขสันต์พลันสุขใจ

อนาคตยังไม่มา  อย่านำพาหาเรื่อยไป
ทำดีในทันใด  ทำต่อไปให้มากมี

ชีวิตทุกเวลา  ธรรมนำพาหาสิ่งดี
ปัจจุบันทำดี  สุขฤดีมีสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒ มิถุนายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น