Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นวด : เด็ก ผู้ใหญ่ => แล้วจะดี


ช่วงนี้มาร่วมการแข่งขันกีฬาบุคลากรมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๓๒ โดยมี ม.บูรพา (บางแสน) เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน อาจจะเดินไปมากหน่อย เลยปวดเท้า นอกจากนั้นอากาศก็ร้อนเลยเดินเข้าห้างแหลมทอง (ตรงข้าม ม.บูรพา) เจอแผงหนังสือลดราคาเล่มละ ๒๐บาท และ ลด ๕๐% เลยเลือกซื้อหนังสือเกี่ยวกับ เท้า (ส้นเท้า ส้นตีน) เพราะคิดว่าเท้าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตอย่างมาก ที่ทำให้เราได้เดิน ได้ยืน ในสังคมได้ในวันนี้
 
เมื่ออ่านไปบางเล่ม ก็เห็นความสำคัญของเท้า ซึ่งควรจะต้อง "นวด" 

จากหนังสือหลายๆ เล่มที่กล่าวถึง “เท้า” นั้นจะเห็นว่าเท้ามีความสัมพันธ์เกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างหนีไม่พ้น เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคต่างๆ รักษาโรคต่างๆ  
(อ้างอิง   และ )

ซึ่งผมจะไม่ขอก้าวล่วงในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่สิ่งที่จะขอออกความเห็น คือ นวด กับ เด็ก ผู้ใหญ่ แล้วจะดี

หากสังคมในท้องถิ่นต่างจังหวัดอาจจะเป็นหมู่บ้าน ตำบล หรืออะไรก็ตามแต่ หากว่ารัฐบาลไทยส่งเสริมแพทย์แผนไทยอย่างจริงจัง อาจจะส่งเสริมการเรียน “นวด” ในระดับมัธยมศึกษาเพื่อให้เด็กที่สนใจได้มีความรู้เรื่องดังกล่าวเป็นพื้นฐานการนวดและสามารถพัฒนาได้ ทั้งนี้ เมื่อเด็กนักเรียนที่ผ่านการอบรมการ “นวด” ก็สามารถที่จะกลับมาที่บ้านเพื่อนวดให้ผู้ใหญ่ที่บ้าน คือ “พ่อแม่” อาจจะเป็นการนวดคลายเส้น (โดยเฉพาะ “เท้า”) ซึ่งผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า เด็กนักเรียนดังกล่าวจะสามารถได้รับค่าตอบแทน ถึงแม้จะไม่ใช่เงินทอง แต่สิ่งที่ได้รับ คือ ความสัมพันธ์อันอบอุ่นภายในครอบครัว “เด็ก กับ ผู้ใหญ่” ซึ่งจะนำมาซึ่งความรู้สึกที่ “ดี” สำหรับทุกฝ่าย นอกจาก ในวันเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุด เด็กดังกล่าวสามารถที่จะไปบริการการนวด หรือ เปิดให้บริการการนวด (ในที่ทำการของทางราชการ เช่น สำนักงาน อบต. เป็นต้น) จะทำให้เกิดประโยชน์ในเรื่องการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เกิดความสัมพันธ์ระหว่าง “เด็ก กับ ผู้ใหญ่” ในชุมชนนั้น อันจะสามารถลดปัญหาเรื่องอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาเสพติด เรื่องทะเลาะวิวาท (เนื่องจากเด็กเหล่านี้ได้มีงานทำ ได้มีความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ในชุมชน และที่สำคัญ คือ เด็กๆ เหล่านี้สามารถได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของ “ค่าจ้างที่เป็นเงิน” ได้

            ทั้งนี้ ท้องถิ่นสามารถกำหนดนโยบาย “นวด”
น. “นำ” เวลามาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเด็ก
ว. “วอน” ให้ผู้ใหญ่สนับสนุนกิจกรรมของเด็ก
ด. “ดำเนินการ” ให้เกิดขึ้นให้ได้ “เด็กเป็นผู้นวด ผู้ใหญ่ถูกนวด”

โดย ทำการ “นวด” ดังกล่าวให้เกิด “นวด” ต่อไปนี้
  = น้ำ (เลือด)
ว  = เวียน (ไหลเวียน)
= ดี (เกิดความสมดุล)

นวด => เพื่อให้ให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ทั่วถึงเกิดความสมดุลของเลือดลมเป็นอย่างดี

 นวดแล้วเกิดผลดี ทำให้มีงานแก่เด็ก
การนวดอาจเรื่องเล็ก แต่เป็นเอกป้องกันโรค
ให้เด็กเกิดความรู้  พร้อมเป็นอยู่อย่างไม่โศก
นวดเท้าไม่เกิดโรค มีแต่โชคให้ตัวตน
นวดเลือดไหลเวียนดี  ผลเป็นดีต่อทุกคน
นวดแล้วเกิดมรรคผล ย่อมสร้างคนให้เจริญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น