Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พระพุทธนวราชบพิตร และ ในหลวง"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พระพุทธนวราชบพิตร และ ในหลวง" พุทธศาสนิกชนคนไทยหลายท่านๆ อาจจะทราบว่ามีความเป็นมาอย่างไร และบางท่านอาจจะยังไม่ทราบ  


      "พระพุทธนวราชบพิตร"  จะได้รับพระราชทานไว้ที่จังหวัดๆ ละ ๑ องค์ 

     ทั้งนี้ จังหวัดแรกที่ได้รับพระมหากรุณาพระราชทานพระพุทธนวราชบพิตร ก็คือจังหวัดหนองคาย ซึ่งได้รับพระราชทานเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๐ 


ในโอกาสนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระราชดำรัสแก่ชาวจังหวัดหนองคาย มีความสำคัญที่ขออัญเชิญมาเฉพาะบางตอน ดังนี้ (อ้างอิง ๒)
...ข้าพเจ้ามาเยี่ยมท่านคราวนี้ ได้นำพระพุทธนวราชบพิตรมามอบให้ด้วย พระพุทธรูปองค์นี้ข้าพเจ้าสร้างขึ้นเพื่อมอบไว้เป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัด ที่ฐานบัวหงายข้าพเจ้าได้บรรจุพระพิมพ์องค์หนึ่ง* ซึ่งทำขึ้นด้วยผงศักดิ์สิทธิ์ อันได้มาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วราชอาณาจักร...

...พระพุทธนวราชบพิตรองค์นี้ นอกจากจะถือว่าเป็นนิมิตหมายแห่งคุณพระรัตนตรัย อันเป็นที่เคารพสูงสุดแล้ว ข้าพเจ้ายังถือเสมือนเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศไทย และความสามัคคีกลมเกลียวกันของประชาชนชาวไทยอีกด้วย ข้าพเจ้าจึงได้บรรจุพระพิมพ์ที่ทำขึ้นด้วยผงศักดิ์สิทธิ์ทั่วราชอาณาจักรดังกล่าว และนำมามอบให้แก่ท่านด้วยตนเอง...

ขออานุภาพแห่งพระพุทธนวราชบพิตร จงปกปักรักษาท่านให้พ้นจากทุกข์ภัยทุกๆประการ บันดาลให้เกิดความสุขสวัสดี มีความก้าวหน้ารุ่งเรืองในการประกอบอาชีพ และมีความสมัครสมานกัน ในอันที่จะร่วมกันสร้างเสริมความมั่นคง และความเจริญก้าวหน้าให้แก่บ้านเมืองของเราสืบไป...
+++++++++



ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ * "พระพิมพ์องค์หนึ่ง" คือ  "พระสมเด็จจิตรลดา" (เกี่ยวกับ พระสมเด็จจิตรลดา หรือ พระกำลังแผ่นดิน)


และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดกรุณาเมตตาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

พระพุทธนวราชบพิตร 
ทรงสถิตชิดใกล้ใจประชา
อีกหนึ่งพระสมเด็จจิตรลดา
ทรงคุณค่าพาสุขทุกข์หมดไป

พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง
พารุ่งเรืองต่อเนื่องอันยิ่งใหญ่
น้อมก้มกราบซาบซึ้งตรึงหทัย
ประเทศไทยเจริญเกินในธรรม

ทุกจังหวัดจัดเตรียมเปี่ยมถวาย
ดีมากกมายหลายสิ่งยิ่งน้อมนำ
ร่วมศรัทธาวันทาพาจดจำ
เป็นประจำทำดีมีทุกคน

สิ่งศักดิ์สิทธิ์จิตน้อมพร้อมนับถือ
ให้เลื่องลือทั่วฟ้าพาน่ายล
พระองค์สร้างเพื่อไทยประชาชน
น้อมกมลสนธรรมทำดีเอย 


ปภาวีร์ 
๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น